ĐỒNG PHÚ VÌ SỰ TIẾN BỘ CỦA PHỤ NỮ

Thứ bảy - 22/10/2016 10:24 1.306 0
Xác định hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc. Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đồng Phú đã có nhiều hoạt động thiết thực, giúp hội viên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
                       

Bà Cao Thị Mỵ - Chủ tịch hội LHPN huyện cho biết: Hội LHPN huyện Đồng Phú hiện có 12.899 hội viên tham gia sinh hoạt tại 11 cơ sở hội. Để hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ phát triển sản xuất, hàng năm, trên cơ sở khảo sát, nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của phụ nữ và nhu cầu của các đối tượng phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, các cấp Hội đã tiến hành phân loại hộ nghèo theo từng nguyên nhân để có các giải pháp tác động phù hợp, thiết thực với từng nhóm đối tượng, trong đó vừa chú trọng tuyên truyền, vận động phụ nữ phát huy nội lực, khắc phục tư tưởng an phận, trông chờ, ỷ lại, phấn đấu thực hiện tiêu chí “không đói nghèo” bằng ý thức thực hành tiết kiệm; vừa vận động hội viên, phụ nữ phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau về vốn, ngày công, khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm để phát triển kinh tế gia đình… Các cấp Hội còn thường xuyên cập nhật thông tin, chủ động tiếp cận, khai thác các nguồn vốn để hỗ trợ hội viên, phụ nữ xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế của từng hộ tại địa phương; kịp thời phát hiện, nêu gương nhân rộng các điển hình phụ nữ vươn lên thoát nghèo ở từng cơ sở…
Với nhiều hình thức giúp nhau phát triển kinh tế gia đình như giúp nhau không lãi, lãi suất thấp, tổ tương trợ vốn, tổ nuôi heo đất, vốn xoay vòng, quỹ tấm lòng vàng… các cấp hội đã thành lập 316 tổ tín dụng, tiết kiệm xoay vòng vốn với 6.218 thành viên tham gia tổng số tiền là 3 tỷ 744 triệu đồng giúp cho 1.835 chị khó khăn vay. Ngoài ra, Hội còn tranh thủ các nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để tăng thêm nguồn vốn hỗ trợ cho chị em. Đến nay, quản lý dư nợ là 48 tỷ 921 triệu đồng cho 3.317 hộ vay. Hội còn phối hợp với các ngành chức năng mở 27 lớp tập huấn kiến thức chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho các hộ vay vốn. Hoạt động dạy nghề và giới thiệu việc làm được các cấp hội duy trì và thực hiện ngày càng hiệu quả. Từ năm 2011 đến nay, Hội đã xây dựng được 07 mô hình sản xuất kinh doanh, tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 3.600 hội viên, duy trì, nhân rộng 05 xưởng bóc tách hạt điều và 25 tổ gia công chẻ điều giải quyết việc làm cho 2.315 hội viên khó khăn.
Chị Bế Thị Mai, sinh năm 1967, ở ấp 5, xã Tân Hưng cho biết: Trước đây gia đình chị thuộc diện hộ nghèo khó khăn về nhà ở, lại không có vốn để sản xuất. Thấu hiếu được điều này, năm 2011 Hội phụ nữ các cấp đã vận động xây dựng căn nhà tình thương cho chị với trị giá 56 triệu đồng. Đồng thời tạo điều kiện cho chị vay nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách 09 triệu đồng để chăm sóc điều, cao su; vay nguồn vốn nước sạch vệ sinh môi trường 12 triệu đồng để đào giếng làm nhà vệ sinh. Đến nay, gia đình chị đã thoát nghèo và có cuộc sống ổn định.
Thông qua sự hỗ trợ, giúp đỡ của tổ chức Hội và các hội viên với nhau đã giúp cho nhiều chị em phụ nữ, nhiều hộ gia đình được san sẻ, động viên về tinh thần và vật chất, có thêm động lực, niềm tin và điều kiện để sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Năm 2011 toàn huyện có 483 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ; đến cuối năm 2015 số hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ còn 284 chị.
Thực hiện phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp hội đã phát động các phong trào thi đua như hũ gạo tình thương, nuôi heo đất… kết quả toàn hội đã nuôi được 167 con heo đất, xây dựng 197 hũ gạo tình thương trị giá trên 745 triệu đồng để giúp đỡ trẻ em nghèo, khuyết tật, người già neo đơn, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế… Ngoài ra, các cấp hội đã nhận đỡ đầu 07 cháu mồ côi, 02 chị bị bệnh hiểm nghèo, 02 cháu bị bệnh tim bẩm sinh, tặng quà, hỗ trợ tiền, trao học bổng cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá trên 357 triệu đồng; tặng 21 căn nhà mái ấm tình thương và 138 sổ tiết kiệm cho hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn.
Chị Nguyễn Thị Mộng Tuyền, ngụ tại ấp 6, xã Đồng Tiến có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có đất sản xuất, bản thân chị thường xuyên đau ốm, chồng đã qua đời, một mình chị phải nuôi 02 con nhỏ. Năm 2013, chị được Hội phụ nữ vận động xây dựng cho 01 căn nhà tình thương, vận động các nhà hảo tâm tặng 01 con bò và tiền mặt với tổng trị giá 44 triệu đồng. Chị xúc động: Nhờ được sự giúp đỡ của các cấp hội phụ nữ, các mạnh thường quân và nhất là bà con hàng xóm thường xuyên đến giúp đỡ động viên nên mẹ con tôi thấy cuộc sống đỡ vất vả hơn.
Với nhiều cách làm sáng tạo, Hội LHPN huyện Đồng Phú đã trở thành chỗ dựa vững chắc của phụ nữ trong phát triển kinh tế. Từ phong trào này, tinh thần tương thân, tương ái giúp nhau trong lúc khó khăn hoạn nạn luôn được phát huy, đã có nhiều chị em được giúp đỡ vươn lên thoát nghèo.  Góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ, giúp chị em phấn khởi tự tin, vươn lên trong cuộc sống, từng bước nâng cao vị thế người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội. 

Tác giả bài viết: Minh Hiền (Đài TT và TH huyện)

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết với ZaLo
Công báo thuộc UBNN Tỉnh
Tra cứu thủ tục hành chính
Lịch công tác của UBNN huyện
Quản lí văn bản
Kế hoạch sử dụng đất
LỊCH LÀM VIỆC
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập55
  • Hôm nay2,364
  • Tháng hiện tại80,892
  • Tổng lượt truy cập16,338,038
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây