UBND huyện Đồng Phú

https://dongphu.binhphuoc.gov.vn


HÀNH TRÌNH 20 NĂM CHUYỂN TẢI VỐN TÍN DỤNG ƯU ĐÃI ĐẾN VỚI HỘ NGHÈO VÀ CÁC ĐỐI TƯỢNG CHÍNH SÁCH

Ngày 04/10/2002 Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2002/NĐ-CP về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Cũng bắt đầu từ đây Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) ra đời. Trải qua 20 năm hình thành và phát triển công tác chuyển tải nguồn vốn tín dụng ưu đãi của nhà nước đến với người nghèo và các đối tượng chính sách khác đã gặt hái được những thành quả hết sức to lớn.
HÀNH TRÌNH 20 NĂM CHUYỂN TẢI VỐN TÍN DỤNG ƯU ĐÃI ĐẾN VỚI HỘ NGHÈO VÀ CÁC ĐỐI TƯỢNG CHÍNH SÁCH
 

Với chức năng và nhiệm vụ được Chính phủ giao cho NHCSXH là thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Hoạt động của NHCSXH không vì mục đích lợi nhuận, được Nhà nước bảo đảm khả năng thanh toán. Là một trong những công cụ đòn bẩy kinh tế của Nhà nước nhằm giúp hộ nghèo và đối tượng chính sách có điều kiện tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện sống, vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện chính sách phát triển kinh tế gắn liền với xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội,  vì mục tiêu dân giàu - nước mạnh, xã hội công bằng- dân chủ - văn minh.
Với chức năng, nhiệm vụ đã được giao, trong suốt 20 năm qu NHCSXH huyện Đồng Phú đã nỗ lực vượt khó để đồng hành cùng với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện vượt qua những khó khăn, trở ngại về nguồn vốn để đầu tư phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh nhằm cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, đồng thời góp phần hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Tính đến ngày 31/7/2022, NHCSXH huyện đã thực hiện giải ngân cho hơn 60.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác với số tiền hơn 975,4 tỷ đồng từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi. Nguồn vốn cho vay đã tạo điều kiện cho 27.065 lượt hộ gia đình nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo có vốn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh để thoát nghèo bền vững; hỗ trợ chi phí học tập cho con em của 4.968 hộ nghèo, hộ khó khăn về tài chính; tạo việc làm cho 4.051 lượt người lao động tại địa phương; giúp 14.514 hộ gia đình tại khu vực nông thôn xây dựng các công trình nước sạch và vệ sinh đạt chuẩn; có 207 hộ nghèo khó khăn về nhà ở được vay vốn để xây dựng nhà kiên cố; 362 hộ đồng bào dân tộc thiểu số được vay vốn để chuyển đổi nghề và mua sắm nông cụ; hỗ trợ 12 gia đình là cán bộ viên chức, công nhân lao động trong và ngoài khhu công nghiệp được vay vốn nhà ở xã hội,…
Từ nguồn vốn tín dụng đã giúp nhiều hộ gia đình chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao, làm tăng thu nhập, ổn định cuộc sống và thoát nghèo bền vững. Cụ thể như gia đình ông Nguyễn Văn Ga tại ấp Đồng Bia, xã Tân Lợi; gia đình ông Điểu Lành tại ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi; gia đình bà Thị Lý tại ấp 6, xã Đồng Tiến,…

Với những kết quả đạt được trong suốt hành trình 20 năm NHCSXH huyện Đồng Phú cõng nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đã khẳng định NHCSXH ngày càng đóng vai trò quan trọng, đi đầu trong công tác xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Thành quả đạt được trong suốt 20 năm qua là nền tảng, động lực để NHCSXH huyện Đồng Phú tiếp tục củng cố và phát huy hơn nữa vai trò, nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó là chuyển tải nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ NHCSXH huyện đang nỗ lực từng ngày để xây dựng ngân hàng ngày càng gắn bó mật thiết với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển đi lên của đất nước.
Tác giả: Danh Tuấn – NHCSXH huyện Đồng Phú
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây