UBND huyện Đồng Phú

https://dongphu.binhphuoc.gov.vn


TÍN DỤNG HỌC SINH, SINH VIÊN: BỆ ĐỠ CHO SINH VIÊN NGHÈO VƯỢT KHÓ HỌC TẬP

Từ khi triển khai thực hiện Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ về Tín dụng đối với học sinh, sinh viên đến nay Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Đồng Phú đã giúp hàng ngàn lượt học sinh, sinh viên của những gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để trang trải chi phí học tập nhằm giúp các em hoàn thành ước mơ trên con đường học tập.
TÍN DỤNG HỌC SINH, SINH VIÊN: BỆ ĐỠ CHO SINH VIÊN NGHÈO VƯỢT KHÓ HỌC TẬP
 
Hình ảnh: NHCSXH huyện Đồng Phú giải ngân nguồn vốn học sinh, sinh viên tại Điểm Giao dịch xã
Từ năm 2007 đến ngày 21/9/2022 doanh số cho vay đối với chương trình tín dụng học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của NHCSXH huyện Đồng Phú thực hiện đạt 63.690 triệu đồng với 5.034 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các xã, thị trấn được vay vốn để trang trải chi phí học tập. Dư nợ đối với chương trình này đạt gần 14 tỷ đồng với hơn 370 hộ gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đang còn vay vốn. Đến nay, nguồn vốn cho vay học sinh, sinh viên trên địa bàn huyện Đồng Phú vẫn duy trì được chất lượng và hiệu quả cao, toàn huyện không có nợ quá hạn từ nguồn vốn cho vay học sinh, sinh viên.
Trong suốt thời gian triển khai thực hiện chương trình tín dụng chính sách đối với học sinh, sinh viên (từ năm 2007 đến nay) Chính phủ đã ban hành nhiều Quyết định về nâng mức cho vay đối với học sinh, sinh viên nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu trâng trải chi phí học tập cho sinh viên nghèo. Đặc biệt, ngày 23/3/2022 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 05/2022/QĐ-TTg về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 về tín dụng đối với học sinh, sinh viên. Trong đó, bổ sung thêm đối tượng vay vốn là hộ gia đình có mức sống trung bình theo quy định của pháp luật, nâng mức cho vay từ 2,5 triệu đồng/tháng lên 4 triệu đồng/tháng/học sinh, sinh viên. Đồng thời sửa đổi việc thực hiện trả nợ gốc và lãi tiền vay lần đầu tiên sau khi học sinh, sinh viên kết thúc khóa học. Cũng theo Quyết định này kể từ ngày 19/5/2022 trở đi học sinh, sinh viên không còn được giảm lãi tiền vay khi thực hiện trả nợ trước hạn theo Hợp đồng tín dụng đã ký kết với NHCSXH.
Việc mở rộng đối tượng vay vốn và nâng mức cho vay đã gỡ được nút thắt gánh nặng cho học sinh, sinh viên trong việc trang trải học tập và chuyên tâm vào việc học thay vì phải đi làm thêm để có tiền trang trải chi phí học tập. Không những vậy, nhờ nâng mức cho vay mà rất nhiều em học sinh, sinh viên nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã có thể yên tập nhập học khi nhận được giấy báo trúng tuyển của các trường đại học, cao đẳng,… hạn chế tình trạng học sinh, sinh viên đỗ đại học, cao đẳng nhưng phải ngậm ngùi chia tay ước mơ bước chân vào giảng đường vì không lo đủ chi phí học tập do hoàn cảnh gia đình khó khăn về kinh tế.
Có thể khẳng định chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên được triển khai là một trong những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta, mang đậm tính nhân văn và thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong việc đầu tư cho thế hệ tương lai một cách nghiêm túc để có thể tạo ra được một lực lượng lao động co trình độ, chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Trong thời gian tới, NHCSXH huyện Đồng Phú tiếp tục chủ động xây dựng kế hoạch nguồn vốn để đáp ứng đầy đủ nhu cầu đối với học sinh, sinh viên trên địa bàn các xã, thị trấn. Đồng thời tăng cương công tác quản lý chặt chẽ nguồn vốn vay; quan tâm cho vay đối tượng học sinh, sinh viên học nghề, con em đồng bào dân tộc thiểu số; tiếp tục thực hiện phối hợp với chính quyền địa phương, hội đoàn thể nhận ủy thác và Tổ Tiết kiệm và vay vốn rà soát nhu cầu vay vốn tại các ấp, khu phố, thực hiện giải ngân kịp thời nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng để cho các em học sinh, sinh viên trang trải chi phí học tập và sinh hoạt trong năm học mới./.
Tác giả: Danh Tuấn – NHCSXH huyện Đồng Phú
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây