Thay đổi chính sách phát triển và quản lý nhà ở xã hội

Thứ năm - 22/04/2021 08:15 1.542 0
Ngày 01/4/2021 Chính phủ ban hành Nghị định số 49/2021/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.
Thay đổi chính sách phát triển và quản lý nhà ở xã hội
Đáng chú ý tại Nghị định số 49/2021/NĐ-CP vừa mới ban hành có một số điểm mới được Chính phủ bổ sung, sửa đổi liên quan đến cho vay để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở; mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, cụ thể như sau:
Về điều kiện vay vốn đối với mua, thuê mua nhà ở xã hội thì khách hàng phải có giấy đề nghị vay vốn mua, thuê mua nhà ở xã hội, trong đó có cam kết của cá nhân và các thành viên trong hộ gia đình chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống; có Hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội với chủ đầu tư theo quy định tại Nghị định số 49/2021/NĐ-CP và quy định của pháp luật về nhà ở.
Về điều kiện vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở là khách hàng phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại địa phương cấp huyện nơi đăng ký hộ khẩu thường trú do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của pháp luật về đất đai; có phương án tính toán giá thành, có giấy phép xây dựng đối với trường hợp yêu cầu phải có giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng. Trường hợp có giấy phép xây dựng có thời hạn theo quy định của pháp luật thì được xem xét vay vốn phù hợp với thời hạn được tồn tại của công trình.
Về mức vay vốn: đối với trường hợp vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội thì mức vay vốn tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà. Còn đối với trường hợp vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thì mức cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản đảm bảo.
Về lãi suất cho vay: do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề nghị của Hội đồng quản trị NHCSXH. Riêng trong năm 2021 và năm 2022 lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại NHCSXH được công bố tại Quyết định số 532/QĐ-TTg ngày 01/4/2021 của Thủ tướng Chính Phủ là 4,8%/năm (0,4%/tháng).
Về thời hạn cho vay: do Ngân hàng và khách hàng thỏa thuận phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.
Ngoài ra còn một số quy định về hồ sơ chứng minh đối tượng, điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội như: Giấy tờ chứng minh về điều kiện cư trú đối với trường hợp đăng ký xin mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội có đăng ký hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội thì phải có bản sao có chứng thực hộ khẩu thường trú hoặc giấy đăng ký hộ khẩu tập thể tại địa phương đó; trường hợp đăng ký xin mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội không có hộ khẩu thường trú thì phải có bản sao giấy xác nhận đăng ký tạm trú và giấy xác nhận đóng bảo hiểm xã hội từ 01 năm trở lên tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội./.
 

Nguồn tin: Ngân hàng CSXH huyện.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết với ZaLo
Công báo thuộc UBNN Tỉnh
Tra cứu thủ tục hành chính
Lịch công tác của UBNN huyện
Quản lí văn bản
Kế hoạch sử dụng đất
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập65
  • Hôm nay10,299
  • Tháng hiện tại241,109
  • Tổng lượt truy cập16,247,845
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây