Điện về khu Định canh định cư ấp Thạch Màng

Thứ hai - 02/03/2015 09:55 4.023 0
Những ngày này, 61 hộ dân thuộc khu định canh định cư ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú hân hoan đón dòng điện sáng đầu tiên sau 3 năm sinh sống tại đây. Có điện, người dân nắm bắt những thông tin, tiếp cận với KHKT từ đó áp dụng vào sản xuất mớ ra một diện mạo mới cho đồng bào nơi đây.
Ông Nguyễn Thành Chương-Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú tặng tivi cho gia đình anh Ngô Văn Kha
Ông Nguyễn Thành Chương-Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú tặng tivi cho gia đình anh Ngô Văn Kha
Chúng tôi cùng đồng chí Nguyễn Thành Chương, Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú, tình Bình Phước vào Khu định canh định cư ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi chúc mừng 61 hộ đồng bào dân tộc thiểu số được đón dòng điện sáng đầu tiên. Gia đình anh Điểu Kháp, người dân tộc S’tiêng đang bận rộn với những công đọan cuối cùng để đưa dòng điện sáng vào ngôi nhà mình, anh cũng được cán bộ điện lực Đồng Phú và cán bộ xã Tân Lợi hướng dẫn cách sử dụng điện an tòan. Không giấu được niềm vui, anh Điểu Kháp nói: “Gia đình tôi rất vui mừng khi các cấp chính quyền đã tạo điều kiện cho người dân ở đây có điện thắp sáng, được xem các chương trình truyền hình, nắm bắt thông tin và áp dụng KHKT vào sản xuất để thóat nghèo”
Đối với gia đình chị Y Thị Huệ, người dân tộc S’tiêng, có điện đồng nghĩa với con cái của vợ chồng chị được thấy ánh sáng và niềm tin vào tương lai khi việc học của con cái được duy trì. Chị Y Thị Huệ cho biết: Mình không biết nhiều chữ, nhưng mình luôn mong muốn con cái được đến trường. Trước đây, học sinh bỏ học nhiều lắm vì nghèo khó, vì ba mẹ không quan tâm còn gia đình chị thì khác, chỉ có cái chữ mới giúp thoát được nghèo. Có điện rồi, chị sẽ nhắc nhở con cái học bài thường xuyên hơn. Còn đối với anh Ngô Văn Kha, chồng chị Y Thị Huệ vui mừng nói: Đây là cái Tết đầu tiên người dân được sử dụng điện sau bao nhiêu năm vào khu định canh định cư sinh sống. Bởi vậy niềm vui của người lớn, con trẻ ở đây như vỡ òa khi đêm xuống, dòng điện chiếu sáng cả một vùng, giúp cho việc sinh hoạt, đi lại và học tập của con em được thuận lợi và đặc biệt họ được đón tết Nguyên đán vui vẻ hơn, ấm cúng hơn.
Thực hiện Chương trình 33 của Chính phủ, huyện Đồng Phú đã hoàn thành công tác khai hoang, giao đất ở và đất sản xuất cho 61 hộ dân tộc thiểu số thuộc xã Thuận Lợi được hưởng dự án định canh, định cư tập trung tại ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi với diện tích 54,78 ha. Bên cạnh đó, huyện đã hoàn thành xây dựng các tuyến đường liên thôn vào khu định canh, định cư và các tuyến đường trong nội ô để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại canh tác. Huyện đã xây dựng hệ thống nước sạch, nhà sinh hoạt cộng đồng trị giá hơn 600 triệu đồng... Trạm khuyến nông huyện thực hiện dự án mở các lớp khuyến nông, khuyến lâm, áp dụng khoa học - kỹ thuật, đưa giống mới vào sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số tại điểm định canh, định cư tập trung. UBND huyện đã mở điểm trường tại ấp, 100% trẻ em trong độ tuổi được đi học. Các cấp chính quyền thường xuyên tiếp xúc gặp gỡ, tuyên truyền, vận động bà con xóa bỏ tập tục lạc hậu, tích cực lao động phát triển kinh tế gia đình. Dự án đưa điện vào khu định canh định cư ấp Thạch Màng được triển khai từ đầu năm 2014, do xã Tân Lợi chủ đầu tư, Công ty điện lực Bình Phước thi công với chiều dài hơn 11 km, tổng kinh phí 4,4 tỷ đồng. Tuy gặp nhiều khó khăn trong việc phân bổ kinh phí, giải phóng mặt bằng… nhưng với quyết tâm đưa điện sáng vào khu định canh định cư trước tết Nguyên đán Ất Mùi, các cấp chính quyền huyện Đồng Phú đã chỉ đạo quyết liệt để hòan thành dự án theo đúng kế họach đề ra, anh Bùi Văn Tất, Chủ tịch UBND xã Tân Lợi, cho biết: Dự án kéo điện vào khu định canh định cư dài khoảng 11km, đi qua rẫy của nhiều hộ dân nên việc giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, chúng tôi phải thành lập tổ tuyên truyền vận động người dân chặt bỏ cây trồng, phối hợp đơn vị thi công đẩy mạnh tiến độ bảo đảm đưa điện sáng vào khu định canh định cư đón tết Nguyên đán Ất Mùi.
 Tuy không phải là mùa xuân đầu tiên vào nơi ở mới, nhưng với người dân vùng định canh định cư này, mùa xuân năm nay thật ý nghĩa và tự hào khi chính họ đã được sử dụng điện lưới quốc gia, và càng ý nghĩa hơn khi ánh sáng đã về với họ nhân dịp Tết đến Xuân về.

Tác giả bài viết: Khắc Bảy

Nguồn tin: Đài TT&TH huyện

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết với ZaLo
Công báo thuộc UBNN Tỉnh
Tra cứu thủ tục hành chính
Lịch công tác của UBNN huyện
Quản lí văn bản
Kế hoạch sử dụng đất
LỊCH LÀM VIỆC
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Hôm nay1,146
  • Tháng hiện tại54,944
  • Tổng lượt truy cập16,312,090
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây