Tìm lối ra cho các hợp tác xã gặp khó

Thứ tư - 31/07/2013 11:46 4.477 0

Tìm lối ra cho các hợp tác xã gặp khó

Thiếu vốn để phát triển sản xuất là khó khăn hàng đầu của các hợp tác xã. Một số hợp tác xã xây dựng phương án kinh doanh không khả thi, đạt hiệu quả thấp. Từ đầu năm đến nay, 41 hợp tác xã đã ngưng hoạt động do làm ăn thua lỗ, một số hợp tác xã vay vốn ưu đãi để nợ quá hạn kéo dài.

Trước tình hình đó, tại hội nghị ban chấp hành liên minh hợp tác xã tỉnh lần thứ 20, khóa III diễn ra ngày 26-7-2013, các thành viên dự họp đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho loại hình kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, đại diện sở Công thương cho rằng: Trước đây, nghề mộc thường tự phát, sản xuất nhỏ lẻ, manh mún. Với đề án nghề mộc, mỹ nghệ năm 2014, liên minh sẽ thành lập nhiều hợp tác xã mộc, mỹ nghệ. Tập trung về một mối sẽ đầu tư hiệu quả, tạo thương hiệu và tìm đầu ra cho ngành mỹ nghệ Bình Phước.

Theo báo cáo của Liên minh hợp tác xã, toàn tỉnh hiện có 1.287 tổ hợp tác với 10.296 thành viên. Trung bình mỗi tổ hợp tác có 8 thành viên và 20 triệu đồng vốn góp. 6 tháng đầu năm 2013 có 10 hợp tác xã thành lập mới, nâng tổng số toàn tỉnh có 101 hợp tác xã.

Đại diện Hội nông dân tỉnh cho hay: Quỹ hỗ trợ nông dân đã hỗ trợ nhiều nhóm hộ gia đình sản xuất rau rạch, măng tây xanh, chăn nuôi… rất hiệu quả. Có những nhóm liên kết sản xuất lên đến 20 hộ gia đình, nhưng chưa thành lập được tổ hợp tác.

Theo đánh giá của liên minh hợp tác xã, mô hình sản xuất rau măng tây xanh đã thành công ở hợp tác xã Thành Lợi (Bù Gia Mập), hiện đang tiếp tục nhân rộng đến hộ xã viên và các hợp tác xã khác. Cần thận trọng trước khi nhân rộng, Hội nông dân tỉnh đã xây dựng mô hình trồng măng tây xanh, nhưng cây bị chết. Hội nông dân tỉnh đã nhờ 2 chuyên gia Hà Lan về khảo sát. 2 chuyên gia này cho rằng do nông dân thu hoạch sớm (6 tháng sau khi trồng) và tận thu cạn kiệt nên cây măng không đảm bảo. Sau khi trồng ít nhất 2 năm, bộ rễ phát triển hoàn toàn rồi thu hoạch sẽ đảm bảo được cây.

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 7 đánh giá

Xếp hạng: 1.3 - 7 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết với ZaLo
Công báo thuộc UBNN Tỉnh
Tra cứu thủ tục hành chính
Lịch công tác của UBNN huyện
Quản lí văn bản
Kế hoạch sử dụng đất
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập58
  • Hôm nay14,911
  • Tháng hiện tại245,721
  • Tổng lượt truy cập16,252,457
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây