Hiệu quả cho vay từ chương trình tín dụng ưu đãi đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đồng Phú

Thứ ba - 04/05/2021 14:44 2.655 0
Trong những năm qua, chương trình cho vay học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn luôn được Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Đồng Phú đặc biệt quan tâm và thực hiện có hiệu quả.
Hiệu quả cho vay từ chương trình tín dụng ưu đãi đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đồng Phú
Với mục tiêu không để HSSV bỏ học giữa chừng vì lý do khó khăn về tài chính, trong gần 14 năm qua kể từ khi Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực thị hành, Phòng giao dịch NHCSXH Đồng Phú đã phối hợp với chính quyền địa phương các cấp; 4 tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác; Tổ Tiết kiệm và vay vốn tích cực tuyên truyền và triển khai thực hiện tốt chương trình tín dụng đối với HSSV. Nhờ vậy, đã tạo điều kiện cho con em những hộ nghèo, hộ có thu nhập bằng 150% hộ nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất về tài chính được vay vốn để trang trải chi phí học tập. 
Gia đình bà Lê Thị Dung sống tại khu phố Thắng Lợi, thị trấn Tân Phú là hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình không có đất sản xuất, hai vợ chồng ông phải vất vả làm thuê để nuôi 2 con ăn học. Năm 2014, con gái lớn của Ninh Thị Hương Giang thi đậu vào trường Đại học Kinh tế luật thành phố Hồ Chí Minh, gia đình vui mừng vì con thi đỗ vào trường đại học, nhưng cũng từ đây gia đình luôn sống trong cảnh lo lắng vì sợ số tiền kiếm được hàng ngày từ công việc làm thuê của 2 vợ chồng không đủ để trang trải chi phí cho con ăn học trong thời gian tới.
Năm 2014, thông qua các phương tiện thông tin tuyên truyền, biết được NHCSXH huyện Đồng Phú đang triển khai thực hiện chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn để trang trải chi phí học tập cho sinh viên đi học. Gia đình bà đã làm Giấy đề nghị vay vốn gửi đến Ban quản lý Tổ Tiết kiệm và vay vốn tại khu phố Thắng Lợi đề nghị vay vốn cho sinh viên Ninh Thị hương Giang đi học đại học. Từ năm 2014 đến năm 2018 gia đình bà Dung được NHCSXH huyện Đồng Phú giải ngân số tiền 48 triệu đồng. Nhờ nguồn vốn vay từ NHCSXH mà gia đình đã bớt được gánh nặng chi phí cho con học tập. Sau khi sinh viên Giang ra trường và có việc làm đã trả nợ được số tiền 22 triệu đồng nợ vay, bà phấn khởi cho biết: "Nếu không vay được vốn ưu đãi, chắc con tôi không thể tiếp tục đến trường. Nhờ nguồn vốn vay này mà con tôi đã tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định, có thu nhập để phụ giúp gia đình để trả nợ vay cho Ngân hàng". Năm 2020, em Ninh Thành Danh thi đỗ vào trường Học viện hàng không Việt Nam, gia đình bà Dung đã làm hồ sơ xin vay vốn HSSV. Đến nay NHCSXH huyện Đồng Phú đã giải ngân số tiền 25 triệu đồng để em có tiền trang trải chi phí học tập.
Cũng như gia đình bà Lê Thị Dung, gia đình ông Nguyễn Minh Tâm cùng khu phố Thắng Lợi cũng có con học đại học được vay vốn từ chương trình HSSV với tổng số tiền 48 triệu đồng. ông Minh cho biết: "Nhận giấy báo đậu đại học của con, gia đình vừa mừng vừa lo vì không biết lấy tiền đâu cho các con đi học. Nhờ được vay vốn tín dụng HSSV từ NHCSXH mà các con tôi mới có cơ hội được đến trường và có việc làm ổn định. Hiện nay, gia đình tôi đã trả được 24 triệu đồng nợ vay ngân hàng, số tiền còn lại gia đình dự định trong năm nay sẽ trả hết". 
 Đến ngày 24/4/2021, tổng doanh số cho vay chương trình HSSV có hoàn cảnh khó khăn tại NHCSXH huyện Đồng Phú đạt 60.310 triệu đồng với 4.645 lượt khách hàng vay vốn, tổng dư nợ đạt 14.360 triệu đồng với 460 khách hàng đang còn dư nợ. Nhờ thực hiện có hiệu quả công tác cho vay và quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách đối với chương trình HSSV có hoàn cảnh khó khăn nên tỷ lệ nợ xấu từ chương trình này chỉ chiếm 0,03% trên tổng dư nợ cho vay.
Có nguồn vốn vay với lãi suất thấp, thời gian trả nợ dài, không tốn chi phí làm hồ sơ vay vốn và số tiền trả nợ gốc được chia làm nhiều lần nên được xem là bệ đỡ cho những gia đình khó khăn có con em theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp,… trong cả nước. Chính nhờ những chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, cùng với đó là một tinh thần “thấu hiểu lòng dân – tận thâm phục vụ” của đội ngũ cán bộ nhân viên tại Phòng giao dịch NHCSXH huyện Đồng Phú đã giúp cho hàng nghìn sinh viên, đặc biệt là sinh viên tại những vùng sâu, vùng xa của huyện Đồng Phú có điều kiện được theo đuổi ước mơ của mình là tiếp tục được học tập và ra trường được cống hiến cho quê hương.
Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền chính sách cho vay HSSV đến các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo và những hộ có hoàn cảnh khó khăn để họ có thể tiếp cận được nguồn vốn tín dụng ưu đãi này một cách nhanh và có hiệu quả nhất nhằm giúp con em có điều kiện đến trường./.
 

Nguồn tin: Ngân hàng CSXH huyện.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết với ZaLo
Công báo thuộc UBNN Tỉnh
Tra cứu thủ tục hành chính
Lịch công tác của UBNN huyện
Quản lí văn bản
Kế hoạch sử dụng đất
LỊCH LÀM VIỆC
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập57
  • Hôm nay6,136
  • Tháng hiện tại84,664
  • Tổng lượt truy cập16,341,810
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây