Hội nghị tổng kết công tác thực hiện bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR năm 2020

Thứ năm - 14/01/2021 20:58 2.394 0
Sáng ngày 12/01/2021, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững huyện tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thực hiện bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy chữa cháy rừng năm 2020; triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2021 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thanh Tùng – Trưởng Ban Chỉ đạo.
phát biểu chỉ đạo của PCT.UBND huyện Nguyễn Thanh Tùng
phát biểu chỉ đạo của PCT.UBND huyện Nguyễn Thanh Tùng
Tham dự Hội nghị có ông Trần Xuân Huệ  – Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, đại diện đơn vị chủ rừng trên địa bàn huyện cùng các thành viên Ban Chỉ đạo và lãnh đạo UBND các xã.
            Theo Báo cáo của Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo, hiện trên toàn huyện còn 19.595,34 ha đất theo quy hoạch lâm nghiệp; trong đó có 17.884,47 ha đất có rừng và 1.709,87 ha đất chưa có rừng. Trong năm 2020, công tác quản lý, bảo vệ rừng, phát triển rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng được các cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm, tăng cường chỉ đạo các ngành chức năng và đơn vị chủ rừng thực hiện. Công tác phòng cháy chữa cháy rừng, trực cháy rừng được duy trì thực hiện thường xuyên, nghiêm túc đã góp phần hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng. Công tác phối hợp giữa các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng được đồng bộ và chặt chẽ hơn. Công tác theo dõi, nắm bắt thông tin và chủ động tổ chức lực lượng triệt phá các điểm nóng khai thác, vận chuyển, cất giấu lâm sản cũng như phá rừng được thực hiện quyết liệt. Các giải pháp triển khai QLBVR và PCCCR từ huyện đến địa phương được triển khai đồng bộ và đạt hiệu quả. Qua đó, tình hình vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng đã được kiểm soát, không xảy ra các vụ phá rừng.
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng đã được triển khai thường xuyên bằng nhiều hình thức; vận động các hộ dân sống ven rừng, gần rừng ký các cam kết bảo vệ rừng – phòng cháy chữa cháy rừng; công tác phối hợp với các đơn vị Hạt Kiểm lâm thuộc các huyện giáp ranh vẫn được duy trì và phát huy có hiệu quả, trong năm đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm – Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai triển khai 05 đợt tuần tra, truy quét bảo vệ rừng khu vực giáp ranh, dọc sông Mã Đà; đối với đàn bò tót tại Nông lâm trường Tân lập nói riêng và các động vật rừng hoang dã nói chung đều được các đơn vị chủ rừng phối hợp quản lý, bảo vệ; triển khai thực hiện trồng cây lâm nghiệp phân tán trên toàn huyện, với số cây trồng đã phân bổ cho các tổ chức, hộ gia đình 7.065 cây.
2

Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo (Hạt Kiểm lâm) thường xuyên tuần tra, truy quét bảo vệ rừng; qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý 12 vụ vi phạm hành chính (giảm 04 vụ so với cùng kỳ năm 2019), tịch thu 18,561 m3 gỗ tròn, 02 cá thể động vật rừng và các phương tiện vi phạm, thu nộp ngân sách số tiền đã xử phạt vi phạm hành chính được 125.550.158 đồng.
Tại Hội nghị các đại biểu đã tập trung đánh giá những mặt tồn tại, hạn chế, nguyên nhân chủ quan để đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thanh Tùng – Trưởng Ban chỉ đạo đánh giá cáo về những kết quả đạt được trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trong năm 2020. Để phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những tồn tại, khó khăn đã nêu tại Hội nghị; Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thanh Tùng đã yêu cầu các cơ quan, thành viên Ban Chỉ đạo, UBND các xã và các đơn vị chủ rừng tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:
- Tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ theo Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.
            - Các cơ quan, đơn vị và các đơn vị chủ rừng phối hợp chặt chẽ trong công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng tại các đơn vị, các chủ rừng.
            - Cần rút kinh nghiệm và khắc phục những tồn tại, hạn chế đã nêu tại Hội nghị này; nhất là trong công tác tuần tra, kiểm tra phát hiện và tham mưu xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ phát triển rừng, sử dụng đất lâm nghiệp; đồng thời, sớm triển khai nhiệm vụ công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng năm 2021, cần rà soát và đưa ra phương án bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng một cách cụ thể, phù hợp với tình hình từng địa bàn, khu vực và của đơn vị mình.
            - Đối với Hạt Kiểm lâm: Chỉ đạo lực lượng kiểm lâm địa bàn phối hợp với UBND các xã và các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị chủ rừng bố trí lực lượng tuần tra, canh gác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là ở những khu vực trọng  điểm dễ có nguy cơ cháy cao; chủ động phương án phòng cháy chữa cháy rừng và thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; thực hiện nghiêm việc thừa hành pháp luật trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng. Đôn đốc UBND các xã, các đơn vị chủ rừng khẩn trương xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng và kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững trình UBND huyện phê duyệt. Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý các cơ sở sản xuất, chế biến, gia công đồ mộc, đồ gỗ và các cơ sở gây nuôi động vật rừng. Xác định vị trí, đo vẽ, lập bản đồ đo đạc diện tích đất lâm nghiệp theo hiện trạng rừng để phục vụ công tác quản lý; với những tồn tại liên quan đến sử dụng đất lâm nghiệp của các tổ chức, cá nhân và các trường hợp vi phạm trong sử dụng đất lâm nghiệp cần tham mưu xử lý dứt điểm theo đúng quy định của pháp luật. Rà soát, thống kê các diện tích đất chưa giao về nhưng không nằm trong quy hoạch đất lâm nghiệp giai đoạn 2016-2020 để tổng hợp, đề xuất không đưa vào quy hoạch lâm nghiệp giai đoạn 2021-2030 cho phù hợp với thực tế hiện trạng sử dụng đất hiện nay. Thực hiện công tác cập nhật thay đổi diễn biến tài nguyên rừng năm 2021 và công bố hiện trạng rừng năm 2020 theo đúng quy định.
            - Hạt Kiểm lâm, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện thực hiện tốt theo quy chế phối hợp đã ban hành; phối hợp chặt chẽ trong công tác tuần tra, truy quét bảo vệ rừng và thực hiện phương án phòng cháy chữa cháy rừng.
 

Tác giả bài viết: Phạm Thị Hiền - CVKT.

Nguồn tin: Văn phòng HĐND và UBND huyện

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết với ZaLo
Công báo thuộc UBNN Tỉnh
Tra cứu thủ tục hành chính
Lịch công tác của UBNN huyện
Quản lí văn bản
Kế hoạch sử dụng đất
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập46
  • Hôm nay2,319
  • Tháng hiện tại226,501
  • Tổng lượt truy cập16,233,237
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây