Tổng kết công tác phòng, chống dịch bệnh động vật và triển khai nhiệm vụ năm 2020

Thứ hai - 02/03/2020 16:25 845 0
Sáng ngày 27/02/2020, Huyện Đồng Phú tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống dịch bệnh động vật và triển khai nhiệm vụ năm 2020 dưới sự chủ trì của PCT.UBND huyện Nguyễn Văn Tặng, dự Hội nghị có các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật huyện, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn và cán bộ thú y viên các xã, thị trấn.
Tổng kết công tác phòng, chống dịch bệnh động vật và triển khai nhiệm vụ năm 2020
Theo số liệu thống kê của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật huyện): Năm 2019, trên địa bàn huyện đã xảy ra bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tại 11 xã, thị trấn (149 ổ dịch, tiêu hủy 2.969 con lợn, trọng lượng 171.979,7 kg), do đó tổng đàn lợn năm 2019 giảm hơn so với năm 2018; tổng đàn gia cầm có khoảng 1.456.430 con; về trang trại chăn nuôi: Có 13 trang trại chăn nuôi gà và thủy cầm, 34 trang trại nuôi heo.
80327d574b17b049e906

 Công tác phòng, chống dịch bệnh động vật nói chung và Dịch tả lợn Châu Phi đã được huyện quán triệt chỉ đạo quyết liệt, tập trung; công tác chi hỗ trợ trực tiếp cho các hộ chăn nuôi lợn có lợn tiêu hủy do nhiệm bệnh Dịch tả lợn Châu Phi đã được thực hiện trong 02 đợt, với tổng kinh phí 4,278 tỷ đồng cho 148 hộ dân bị ảnh hưởng. Bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xảy ra trên địa bàn huyện đến nay đã được khống chế và UBND huyện đã ban hành quyết định công bố hết dịch.
bf2af347c5073e596716

 Cùng với công tác phòng chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, công tác phòng chống các bệnh trên gia súc, gia cầm, như: Heo tai xanh, lở mồm long móng ở trâu, bò; bệnh dại ở chó, mèo; bệnh cúm gia cầm …đã được quán triệt triển khai thực hiện, cụ thể: Đã tổ chức thực hiện 02 đợt tiêm phòng cho gia súc, đạt 80% trên tổng đàn; 02 đợt tiêm phòng bệnh cúm gia cầm đạt 80% trên tổng đàn; triển khai 02 đợt vệ sinh tiêu độc, khử trùng tại 12.000 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và 07 chợ, điểm buôn bán tập trung.
 Năm 2020, tình hình bệnh dịch cúm gia cầm tiếp tục diễn biến phức tạp và bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vẫn còn xảy ra ở một số tỉnh thành trong điều kiện xuất hiện dịch bệnh Corona (CoVid-19) ở người; một số hộ chăn nuôi có nhu cầu tái đàn lợn sau khi xảy ra bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trong điều kiện không đảm bảo an toàn. Do đó, nguy cơ tái phát bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và xuất hiện bệnh súm gia cầm rất cao.
  Để chủ động trong công tác kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh động vật; bao vây, khoanh vùng ổ dịch ngay từ khi mới phát hiện, không để bùng phát ra diện rộng; PCT.UBND huyện Nguyễn Văn Tặng – Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật huyện đã chỉ đạo:
1. Đối với UBND các xã, thị trấn:
- Cần tăng cường giám sát, nắm bắt thông tin tình hình dịch bệnh kịp thời; đặc biệt phải rà soát, thống kê được tổng đàn gia súc, gia cầm hiện có trên địa bàn; khi có phát hiện dấu hiệu nghi ngờ bệnh, dịch trên động vật nuôi thì phải báo ngay cho cơ quan thú ý để bao vây, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch, tránh lây lan ra diện rộng.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho các hộ chăn nuôi nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật, không vứt xác động vật chết ra môi trường gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ cao phát tán dịch bệnh.
- Tích cực phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện thực hiện tiêu độc, khử trùng trong môi trường chăn nuôi và tiêm phòng vắc xin đợt 1/2020 đảm bảo đạt hiệu quả cao.
- Thống kê những hộ chăn nuôi đã tái đàn và có nhu cầu tái đàn lợn sau khi xảy ra bệnh Dịch tả lợn Châu phi để đăng ký với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện.
2. Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện:
- Khẩn trương đăng ký, tiếp nhận vắc xin, hóa chất, vật tư bảo hộ lao động để triển khai công tác tiêm phòng, tiêu độc khử trùng từ Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh; đồng thời triển khai ngay công tác tiêm phòng và tiêu độc khử trùng đợt 1/2020 theo hướng dẫn của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh để có kết quả cao nhất.
- Thống kê những hộ chăn nuôi đã tái đàn và có nhu cầu tái đàn lợn trên địa bàn huyện sau khi xảy ra bệnh Dịch tả lợn Châu phi để quản lý tốt tổng đàn, cơ cấu đàn lợn và chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh; tránh nguy cơ dịch bệnh tái phát.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh động vật tại cơ sở; nhất là đối với bệnh dịch cúm gia cầm và bệnh Dịch tả lợn Châu Phi; kiểm tra, giám sát tại các cơ sở giết mổ, buôn bán thịt và các sản phẩm của động vật nuôi; xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm các quy định của pháp luật.
- Hướng dẫn UBND các xã, thị trấn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, động vật; tiêu hủy gia súc, gia cầm chết, nhiễm bệnh theo quy định của ngành thú y.
3. Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật huyện tích cực, phối hợp Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện triển khai đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật đảm bảo đạt hiệu quả cao./.

Tác giả bài viết: Phạm Thị Hiền - CVKT

Nguồn tin: Văn phòng HĐND và UBND huyện::

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết với ZaLo
Công báo thuộc UBNN Tỉnh
Tra cứu thủ tục hành chính
Lịch công tác của UBNN huyện
Quản lí văn bản
Kế hoạch sử dụng đất
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập69
  • Hôm nay11,665
  • Tháng hiện tại242,475
  • Tổng lượt truy cập16,249,211
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây