UBND huyện Đồng Phú

https://dongphu.binhphuoc.gov.vn


Hiệu quả từ nguồn vốn Hỗ trợ tạo việc làm trên địa bàn huyện Đồng Phú

Năm 2022 Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) được Chính phủ giao thực hiện triển khai một số chương trình tín dụng chính sách nằm trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 11/2022/NQ-CP ngày 30/01/2022. Trong đó, cho vay Hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm được Chính phủ giao 10.000 tỷ đồng vốn để NHCSXH thực hiện cho vay Hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động trong 2 năm 2022 và 2023.
Hiệu quả từ nguồn vốn Hỗ trợ tạo việc làm trên địa bàn huyện Đồng Phú


Bà Tà Mông Điểu Thị Hạnh bên vườn cao su của gia đình
Trong năm 2022 NHCSXH huyện Đồng Phú đã được giao 26.763 triệu đồng nguồn vốn Hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm để cho người lao động trên địa bàn huyện vay nhằm hỗ trợ tạo việc làm, phát triển sản xuất và ổn định cuộc sống sau thời gian dài bị ảnh hưởng nặng nề bở đại dịch Covid-19.
Sau khi nhận được nguồn vốn giao, tập thể NHCSXH huyện đã xác định phải tìm mọi giải pháp giải ngân cho người lao động càng sớm càng tốt nhằm giúp họ kịp thời tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để đầu tư vào phát triển sản xuất. Cùng với sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương; 04 tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác các cấp (Hội Nông dân, Hội LHPN, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên) và các Tổ Tiết kiệm và vay vốn đã tích cực tuyên truyền để người lao động cư trú trên địa bàn các xã, thị trấn có nhu cầu và đủ điều kiện nắm bắt được chủ trương chính sách kịp thời làm hồ sơ đề nghị vây vốn. Chính vì vậy, sau mỗi đợt giao vốn Phòng giao dịch NHCSXH huyện Đồng Phú đều sớm hoàn thành giải ngân nguồn vốn giao.
Bà Tà Mông Điểu Thị Hạnh sống tại ấp Dên Dên, thị trấn Tân Phú cho biết: “Bà được NHCSXH huyện Đồng Phú cho vay số tiền 40 triệu đồng từ nguồn vốn Hỗ trợ tạo việc làm để về đầu tư chăm sóc cây cao su. Có vốn gia đình bà đã mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để về đầu tư chăm sóc 1ha cao su. Chính nhờ nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi đã giúp gia đình bà vượt qua được khó khăn và ổn định cuộc sống sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cũng nhờ nguồn vốn vay của NHCSXH đã giúp gia đình bà không phải đi vay nặng lãi bên ngoài để đầu tư vào vườn rẫy của gia đình. Bà Hạnh thực sự biết ơn Đảng, Chính phủ đã kịp thời hỗ trợ vốn cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn như gia đình bà”.
Bà Nguyễn Thị Hoa – Tổ trưởng Tổ TK&VV ấp Dên Dên, thị trấn Tân Phú cho biết; “Trong Tổ hiện nay có 47 tổ viên đang còn dư nợ với số tiền 2.727 triệu đồng. Trong đó, nguông vốn Hỗ trợ tạo việc làm có dư nợ cao nhất với gần 1.500 triệu đồng. Chính nhờ nguồn vốn này đã giúp rất nhiều lao động chưa có việc làm trong ấp được vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất, tạo việc làm và tăng thu nhập cho gia đình. Nguồn vốn vay được Tổ TK&VV bình xét công khai, dân chủ, đúng đối tượng, có sự giám sát của Hội Cựu chiến binh thị trấn và ấp trưởng. Vì vậy, người vay đều sử dụng vốn vay đúng mục đích và mang lại hiệu quả, nguồn vốn tín dụng ưu đãi còn giúp ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng cho vay nặng lãi trên địa bàn ấp Dên Dên.   
Có thể khẳng định năm 2022 là một năm mà tín dụng ưu đãi của NHCSXH thực hiện trên địa bàn huyện Đồng Phú gặt hái được nhiều thành công nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, đặc biệt là cho vay Hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Với doanh số cho vay năm 2022 đạt 110.728 triệu đồng, giúp 2.801 khách hàng được vay vốn tín dụng với lãi suất ưu đãi. Tổng dư nợ đến ngày 31/12/2022 đạt 305.918 triệu đồng với 7.096 khách hàng còn dư nợ. Riêng nguồn vốn Hỗ trợ tạo việc làm có doanh số cho vay đạt 32.488 triệu đồng để hỗ trợ tạo việc làm cho 565 lao động tại địa phương, dư nợ đến ngày 31/12/2022 đạt 48.691 triệu đồng với 971 lao động đang vay vốn. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã tạo đòn bẩy để các hộ gia đình có điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh, phát triển các dự án khởi nghiệp nhằm thu hút lao động vào làm việc ổn định, góp phần phát triển kinh tế, an cư lạc nghiệp và đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.
Để tiếp tục thực hiện và quản lý có hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách tại địa phương. Trong năm 2023 NHCSXH huyện sẽ tăng cường công tác phối hợp hội, đoàn thể nhận ủy thác và chính quyền địa phương các cấp thực hiện rà soát và cho vay đối với người lao động để đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh nhằm thu hút và tạo việc làm cho lao động tại địa phương, nâng cao điều kiện sống cho người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, NHCSXH huyện tiếp tục tham mưu Thường trực huyện ủy – Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện dành một phần ngân sách huyện ủy thác qua NHCSXH để tạo lập nguồn vốn cho vay ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong đó ưu tiên nguồn vốn để cho vay đối với người lao động từ chương trình Hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm.
Tác giả: Danh Tuấn – NHCSXH huyện Đồng Phú
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây