KÝ ỨC CỦA NGƯỜI LÍNH THAM GIA CHIẾN DỊCH HỒ CHÍ MINH LỊCH SỬ

Chủ nhật - 01/05/2016 15:05 1.354 0
           Bốn mươi mốt năm đất nước hòa bình, nhưng trong tâm trí của người lính, ký ức về những năm tháng gian khó nhưng vẻ vang, tự hào trong cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc vẫn còn nguyên vẹn. Đặc biệt, đối với những người lính trực tiếp tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh - Mùa Xuân năm 1975 thì những ký ức hào hùng về ngày toàn thắng của dân tộc, non sông thu về một mối ấy không bao giờ phai mờ.
                         
                                       Ông Vũ Văn Thái

Ông Vũ Văn Thái, 66 tuổi, ngụ ấp Chợ, xã Tân Tiến kể lại: Năm 1972, ông tình nguyện nhập ngũ và huấn luyện tại Tiểu đoàn 51 thuộc tỉnh đội Thái Bình. Sau 3 tháng huấn luyện, ông chuyển về Trung đoàn 48, sư đoàn 320B đóng quân tại tỉnh Quảng Trị. Tại đây, đơn vị ông tham gia nhiều trận đánh ác liệt, giành giật từng tấc đất đối với kẻ thù. Tháng 11/1972, Mỹ Ngụy đánh phá Quảng Trị, nhằm cắt đứt tuyến đường huyết mạch của quân và dân miền Bắc tiếp tế sức người, sức của cho Miền Nam. Ông cùng đồng đội đã trực tiếp tham gia nhiều trận đánh tại sông Thạch Hãn và thành cổ Quảng Trị. Trong trận đánh này, Mỹ-Ngụy đã sử dụng đội quân tinh nhuệ và vũ khí hiện đại nhất hòng cố thủ Quảng Trị. Giữa chiến trường ác liệt và thế giằng co giữa ta và địch, quân đội ta gặp rất nhiều khó khăn,   nhưng với tinh thần quyết tâm của bộ đội chủ lực, sau một thời gian chiến đấu anh dũng quân và dân ta đã chiếm giữ Quảng Trị, tạo đà cho quân chủ lực của ta tiến vào giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Sau khi giữ vững Quảng Trị, tháng 8/1973 đơn vị ông được lệnh chuyển ra Thanh Hóa tiếp tục huấn luyện và giúp dân tăng gia sản xuất, chuẩn bị sức người, sức của cho chiến dịch Hồ Chí Minh.

Khi nhắc lại Chiến dịch Hồ Chí Minh, ông vẫn nhớ như in từng thời điểm. Đầu năm 1975, đơn vị ông được lệnh tiến công thần tốc vào Nam thực hiện giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Sau một thời gian hành quân vừa di chuyển vừa chiến đầu và mở đường Trường Sơn. Đến khu vực Cầu Nha Bích, huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước ngày nay), đơn vị ông tạm dừng chân, củng cố lực lượng, chuẩn bị phương tiện kỹ thuật, vũ khí, khí tài … tiếp tục hành quân vào Sài Gòn.

Trong chiến dịch này, lần đầu tiên trong lịch sử, Quân đội Việt Nam được “cơ giới hóa”. Nghĩa là, chấm dứt hành quân bộ, gùi cõng hành lý, thay vào đó, các đoàn quân, khí tài được chở bằng xe cơ giới. Ông Vũ Văn Thái, nhớ lại: “Lúc đó, Bộ đội Trường Sơn đảm nhận những nhiệm vụ có ý nghĩa quyết định trong thắng lợi của chiến dịch. Các đơn vị vận tải ôtô, chở các quân đoàn chủ lực, trở thành bộ binh cơ giới hóa. Do đó, tốc độ tấn công tăng lên, tạo nên khí thế mạnh mẻ tiến vào Sài Gòn…”.  Từ chỗ thực hiện nhiệm vụ vừa đánh vừa mở và bảo vệ đường Hồ Chí Minh, cùng bộ binh và các quân chủng khác tham gia trực tiếp vào các trận đánh, tiến công giải phóng miền Nam, quân chủ lực của ta luôn nhận thức rõ trách nhiệm của mình, tất cả đều dồn sức cho chiến thắng.

Đến Sài Gòn, đơn vị ông được lệnh đánh chiếm Bộ tổng tham mưu, Nha Cảnh sát, các cơ quan đầu não của chính quyền Ngụy ở quân Gò Vấp. Sáng 30/4/1975, quân Ngụy tuyên bố đầu hàng, rút chạy, quân ta tiếp quản Sài Gòn. Chiến thắng rồi, đặt chân đến Sài Gòn, cảm xúc chưa bao giờ có thể diễn tả hết bằng lời với những người lính “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Trong đoàn quân tiến vào Sài Gòn, người lính Trường Sơn có thêm một trách nhiệm, đó là tham gia bảo vệ thành phố cho trọn vẹn, tiếp quản những gì còn lại để xây dựng cho to đẹp hơn, đàng hoàng hơn. Ông vui mừng nói: “Ông cùng đồng đội đi vào các cửa hàng, ngõ phố, đồng bào vui mừng lắm, nhìn bộ đội rất thân thiện. Hạnh phúc của ngày giải phóng, một ngày mà ai cũng chảy nước mắt, một mong mỏi mấy chục năm của mỗi người lính nói riêng và của toàn dân tộc nói chung, chúng tôi lúc đó không nói nên lời được cảm xúc của mình”.

Đất nước giải phóng, năm 1977, ông xuất ngũ trở về địa phương. Đến năm 1992, ông cùng gia đình vào Bình Phước lập nghiệp và sinh sống tại ấp Chợ, xã Tân Tiến. Với bản chất “Bồ đội cụ Hồ” ông tích cực tăng gia sản xuất và tham gia công tác xã hội tại địa phương. Từ cán bộ Trưởng ban Mặt trận ấp, ấp phó, ấp trưởng và hiện nay là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tân Tiến, ở cương vị nào ông cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, cũng vì thế ông được tặng thưởng nhiều Huân, huy chương, bằng khen, giấy khen của các cấp. Ấp Chợ, xã Tân Tiến do ông làm ấp trưởng đạt ấp văn hóa nhiều năm liền, thành tích này có công đóng góp rất lớn của ông Vũ Văn Thái - Một người lính cụ Hồ năm xưa.

Tác giả bài viết: Khắc Bảy (Đài TT-TH huyện)

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết với ZaLo
Công báo thuộc UBNN Tỉnh
Tra cứu thủ tục hành chính
Lịch công tác của UBNN huyện
Quản lí văn bản
Kế hoạch sử dụng đất
LỊCH LÀM VIỆC
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập63
  • Hôm nay15,524
  • Tháng hiện tại174,113
  • Tổng lượt truy cập16,431,259
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây