Chi hội trưởng phụ nữ nhiệt tình với công việc

Thứ năm - 16/11/2023 16:38 353 0
Hơn 20 năm đảm nhận vai trò Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Bàu Le, xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú, chị Vy Thị Nhối, sinh năm 1972, người dân tộc Nùng, là phụ nữ nhiệt tình với công việc, quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của hội viên, được người dân quý mến.

Chị Vy Thị Nhối bên mô hình tiêu của gia đình
Sinh ra tại huyện Hà Quảng, tỉnh cao Bằng. Năm 1990, 2 vợ chồng chị di cư vào Bình Phước lập nghiệp và cư ngụ tại ấp Bàu Le, xã Tân Hòa. Những ngày đầu gặp rất nhiều khó khăn, không chỉ tích cực lao động sản xuất để gây dựng kinh tế, chị còn là hội viên năng nổ, nhiệt tình của hội phụ nữ ấp Bàu Le. Năm 2002 chị được tín nhiệm bầu là chi hội trưởng chi hội phụ nữ ấp Bàu Le. Là ấp có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, chủ yếu là người Tày, Nùng di cư từ Cao Bằng vào lập nghiệp sau ngày giải phóng, đời sống còn nhiều khó khăn, nhiều phụ nữ không tham gia tổ chức hội. Chị Nhối cho biết: Những ngày đầu đảm nhận vai trò Chi hội trưởng, chị gặp rất nhiều khó khăn do chưa quen công việc và chưa có kinh nghiệm nên việc tuyên truyền, tập hợp chị em tham gia tổ chức hội còn hạn chế. Nhưng với sự quyết tâm, trách nhiệm, chị đã kiên trì, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Với bản tính thân thiện, dễ gần, chị đã đi từng ngõ, gõ từng nhà trực tiếp tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động chị em phụ nữ tham gia tổ chức hội để cùng nhau chia sẻ những tâm tư, tình cảm, trao đổi kinh nghiệm giáo dục con cái, giữ gìn hạnh phúc gia đình cũng như hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế.
Hiện nay, Chi hội phụ nữ ấp Bàu Le đã thu hút 81 chị em tham gia sinh hoạt. Nhận thấy nhiều chị em trong ấp thu nhập không ổn định nên nhiều năm nay, chị Nhối rất quan tâm đến việc hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập. Năm 2019, chị vận động chị em phụ nữ trong ấp tham gia Tổ hợp tác trồng tiêu với 4 hội viên tham gia, tổng diện tích 5,5 ha. Các chị em trong tổ thường xuyên hỗ trợ nhau về kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch tiêu và tìm đầu ra cho sản phẩm hạt tiêu. Cũng vì vậy, năng suất cây tiêu không ngừng tăng cao, thị trường tiêu thụ khá ổn định. Năm 2023, chị lại thành lập tổ hợp tác nuôi dê với 3 hội viên. Bước đầu, tổ hợp tác nuôi hơn 100 con dê. Các thành viên cũng thường xuyên hỗ trợ nhau về giống, kỹ thuật chăm sóc, nguồn thức ăn và cách điều trị các bệnh thường gặp trên Dê. Vì vậy, Dê phát triển tốt và cho thu nhập ổn định từ việc bán dê thương phẩm và dê giống.
Chị Vy Thị Nhối chăm sóc đàn dê
Chị Nhối còn thường xuyên đến các gia đình hội viên động viên, chia sẻ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng hội viên. Từ đó, vận động hội viên tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình cũng như hỗ trợ, giúp đỡ hội viên khó khăn. Chị Nông Thị Hoa, sinh năm 1979, chị có 2 con trai, trong đó có 1 người con bị khuyết tật bẩm sinh, gia đình chị không có đất ở, đất sản xuất, phải ở nhờ nhà mẹ đẻ. Chị chia sẻ: “Chị Nhối rất nhiệt tình giúp đỡ chị em trong ấp, trong đó có gia đình tôi. Là hộ khó khăn nên khi ấp hoặc xã có đợt tặng quà thì chị Nhối đề nghị cho gia đình tôi một phần. Bên cạnh đó, chị còn thường xuyên liên hệ việc làm, tạo điều kiện cho tôi có thêm thu nhập”.
Theo chị Nhối, để làm tốt công tác hội, bên cạnh việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, hỗ trợ chị em khó khăn, vận động chị em cố gắng vươn lên để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Bản thân mình phải gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, phong trào hội, tích cực lao động sản xuất phát triển kinh tế và xây dựng gia đình hạnh phúc.
Vì vậy, trong những năm qua, gia đình chị đã duy trì hiệu quả mô hình kinh tế tổng hợp, với 6 ha trồng cao su, 2 ha trồng tiêu, nuôi 30 con dê,… mỗi năm cho thu lãi khoảng 500 triệu đồng. Theo chị Nhối: Để làm kinh tế hiệu quả thì mỗi người dân phải chọn cây con giống phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, biết áp dụng KHKT vào chăm sóc cây trồng, vật nuôi,.. Đặc biệt, phải chọn những sản phẩm nông nghiệp dễ tiêu thụ, có giá trị trên thị trường để mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Chị còn thường xuyên hướng dẫn chị em phụ nữ kỹ thuật chọn giống, chăm sóc vật nuôi, cây trồng để nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích.
Chị Đặng Thị Luyến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Hòa cho biết: “Với vai trò là Chi hội trưởng phụ nữ ấp, chị Nhối luôn nhiệt huyết với công tác hội, làm tốt vai trò cầu nối của chi hội đối với chị em hội viên, phụ nữ địa phương. Đối với gia đình, chị là người phụ nữ đảm đang, vừa chăm sóc nuôi dạy con tốt vừa làm kinh tế hiệu quả. Hơn 20 năm công tác, chị thường xuyên được các cấp tuyên dương, khen thưởng”.

Tác giả bài viết: Khắc Bảy

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây