Không xảy ra việc học sinh ấp Dên Dên có nguy cơ thất học!

Thứ ba - 06/09/2016 08:14 3.924 0
BP - Những ngày gần đây, dư luận bàn tán nhiều về vụ việc học sinh ấp Dên Dên, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú có nguy cơ thất học trước thềm năm học mới 2016-2017. Một số tờ báo đã đăng bài về vấn đề này với những tựa đề tạo “nóng”, thêm vào đó xuất hiện những video/clip về ấp Dên Dên được truyền tải trên các trang mạng, zalo, facebook khiến dư luận lại càng xôn xao. Vì vậy, tình hình học sinh ấp Dên Dên “có nguy cơ thất học” dường như trở nên “nóng” hơn. Để giúp bạn đọc và nhân dân có cái nhìn toàn cảnh, khách quan, chân thực về tình hình học sinh ở ấp Dên Dên, chúng tôi đã đi thực tế và gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo địa phương, nhà trường và phụ huynh học sinh ở ấp Dên Dên nhằm tìm hiểu sự việc dư luận đang quan tâm.

Ông Đinh Văn Kỹ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Phú cho rằng một số tờ báo phản ánh: xóa điểm lẻ tại ấp Dên Dên là “sự việc gây bất ngờ”, cơ sở vật chất tại điểm lẻ này là “khang trang và hiện đại”, “hàng trăm học sinh có nguy cơ thất học”, đoạn đường đi học xa “hàng chục km”, việc chuyển đi “gây lãng phí tài sản nhà nước”... là chưa chính xác và đầy đủ, gây dư luận không tốt cho phụ huynh học sinh và chính quyền sở tại.

Cô Mai Thị Ngà với học sinh tại điểm trường Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trường tiểu học Tân PhúCô Mai Thị Ngà với học sinh tại điểm trường Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trường tiểu học Tân Phú







Để chứng minh cho điều này, ông Kỹ đưa ra các văn bản và cho rằng việc xóa điểm lẻ của Trường tiểu học Tân Phú tại ấp Dên Dên (điểm lẻ Dên Dên) là chủ trương của Huyện ủy đầu năm học 2016-2017, được UBND huyện cụ thể hóa tại các thông báo kết luận số 258, 317, 327... Trong các thông báo này có đề cập về việc thực hiện xóa các điểm lẻ và phương án chuyển học sinh ra học điểm chính. Đặc biệt, theo Kết luận số 327/TB-UBND ngày 15-8-2016 của Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Khắc Vĩnh tại cuộc họp nghe báo cáo công tác sắp xếp biên chế, đội ngũ giáo viên các trường năm học 2016-2017, các điểm lẻ cần xóa bỏ trong năm học này gồm điểm lẻ Đồng Bia của Trường tiểu học Tân Lợi, điểm lẻ Thuận Tân C của Trường tiểu học Thuận Lợi A và điểm lẻ Dên Dên của tiểu học Tân Phú. Thực hiện chủ trương của UBND huyện, ngày 27-7-2016 UBND thị trấn Tân Phú đã phối hợp với Ban giám hiệu Trường tiểu học Tân Phú và Ban điều hành ấp Dên Dên tổ chức họp phụ huynh có con em học tại điểm lẻ Dên Dên. Tại cuộc họp này có một số ý kiến của phụ huynh không muốn con chuyển ra điểm chính học vì lý do đường xa, bận đi làm nên khó khăn trong việc đưa rước... Qua phân tích của lãnh đạo UBND thị trấn, Ban giám hiệu trường và Ban điều hành ấp Dên Dên, các phụ huynh đã thống nhất với chủ trương của huyện. Như vậy, việc xóa bỏ điểm lẻ Dên Dên của Trường tiểu học Tân Phú không phải là một “bất ngờ” đối với phụ huynh học sinh như một số tờ báo đã phản ánh.

 Ông Kỹ cũng cho rằng báo chí phản ánh cơ sở vật chất tại điểm trường Dên Dên được xây dựng kiên cố, khang trang và còn rất tốt, chuyển đi gây lãng phí là chưa chính xác. Thực tế điểm trường này gồm 7 phòng học đều là cấp 4, trong đó của bậc mầm non 2 phòng, nhưng do cơ sở vật chất phòng học xuống cấp nên 2 lớp mầm non đã chuyển ra học tại điểm chính từ lâu. Bậc tiểu học có 5 phòng, trong đó 3 phòng được xây dựng từ năm 1998, 2 phòng học xây dựng năm 2007 thuộc Dự án giáo dục tiểu học dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (Dự án Seqap). Tuy nhiên 2 phòng mới xây cũng không đạt chuẩn phòng học dành cho học sinh tiểu học. Đến nay, các phòng học hầu như xuống cấp không đảm bảo việc dạy và học của cô trò trong năm học này. Về diện tích đất và cơ sở vật chất tại trường, ông Kỹ cho biết: “Trong kế hoạch năm 2017, UBND thị trấn sẽ thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Như vậy, đất và toàn bộ cơ sở vật chất tại điểm lẻ Dên Dên sẽ bàn giao cho Ban điều hành ấp Dên Dên quản lý để thực hiện khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao của ấp”.

Về đóng góp đối với điểm lẻ Dên Dên, cô Mai Thị Ngà, Phó hiệu trưởng khẳng định: Nhà trường luôn ghi nhận sự đóng góp của phụ huynh đối với điểm lẻ những năm qua. Tuy nhiên do học sinh quá ít nên kết quả xã hội hóa cũng mới chỉ đáp ứng phần nhỏ như làm được khu vực vệ sinh, thùng đựng nước, hàng rào B40 để vây quanh trường, đường điện, trồng một số cây xanh...

Thời điểm chúng tôi có mặt thì xung quanh trường cỏ mọc um tùm, có nơi cao bằng đầu người, khu vực vệ sinh xuống cấp trầm trọng, nhiều phòng học gạch lát bị vỡ do sụt nền, một số ngói vỡ nếu trời mưa thì phòng học bị ướt... Anh Vũ Trung Kiên, bảo vệ trường tại điểm lẻ Dên Dên xác nhận điểm trường này không có giếng, muốn sử dụng nước phải bơm nhờ nhà dân. Vì vậy, mùa nắng điểm trường thiếu nước thường xuyên. Sân trường không được đổ bê tông nên mùa nắng chân học trò bụi đỏ, còn mùa mưa lấm lem sình...

Về số học sinh và số lớp học ở điểm lẻ Dên Dên, cô Mai Thị Ngà khẳng định “Tổng cộng chỉ có 63 em. Cụ thể lớp 1 có 9 em, lớp 2 có 16 em, lớp 3 có 12 em, lớp 4 có 12 em, lớp 5 có 14 em. Không hiểu vì sao một số tờ báo đưa tin “hàng trăm em học sinh”. Cô Dương Thị Vui, Hiệu trưởng trường cho rằng: “Việc chuyển các em tới học tại điểm trường chính là chủ trương đúng đắn, xuất phát từ thực tế cơ sở vật chất xuống cấp, không đáp ứng được việc dạy và học. Học ở điểm chính là để các em được hưởng điều kiện học tập tốt hơn”. Về việc học sinh ở điểm lẻ Dên Dên đi đến điểm chính xa, cô Mai Thị Ngà khẳng định báo chí phản ánh 6km là không đúng. Từ Dên Dên đến điểm học tại Trung tâm giáo dục thường xuyên cũ chỉ khoảng 2,5km và khoảng 3,5km đến điểm trường chính.

Ông Đinh Văn Kỹ cho biết: Đoạn đường từ Trường tiểu học Tân Phú đến ấp Dên Dên hiện nay đã và đang được huyện đầu tư xây dựng. Đoạn từ Trường tiểu học Tân Phú, tức trung tâm hành chính huyện đến đập Bà Mụ do UBND huyện đầu tư xây dựng rải nhựa đã hoàn thành, còn từ đập Bà Mụ đến trung tâm ấp Dên Dên (khoảng hơn 1km) do Công ty cổ phần cao su Đồng Phú tài trợ đang thực hiện và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay. Vì vậy, việc đi lại học tập của học sinh ở điểm lẻ Dên Dên sẽ rất thuận lợi. Nếu phụ huynh học sinh tổ chức xe đưa rước như một số nơi khác thì thị trấn sẽ tạo điều kiện và ủng hộ.

Cô Dương Thị Vui cho rằng: “Thực tế, một số học sinh ở khu phố Bàu Ké khoảng cách đến trường cũng tương đương điểm lẻ Dên Dên. Trường tiểu học Tân Phú hiện có 2 điểm học. Điểm thứ nhất tại trường chính có tổ chức học bán trú, vì vậy học sinh ở xa có thể ăn và nghỉ trưa tại trường. Điểm học thứ hai tại cơ sở của Trung tâm giáo dục thường xuyên cũ, trường tổ chức học 2 buổi sáng và chiều. Như vậy, nếu phụ huynh ở xa có thể yên tâm gửi con học bán trú, chiều tối mất khoảng 10-15 phút chạy xe máy đón con về”.

Trao đổi với phụ huynh tại điểm lẻ Dên Dên, anh Đinh Văn Huy, phụ huynh em Đinh Hoàng Sơn cho biết: “Tôi có 4 cháu đều học ngoài đó cả. Thực tế ai cũng muốn con em được học gần nhà. Tuy nhiên do điều kiện như vậy, chính quyền và cô giáo giải thích ra học ngoài kia tốt hơn thì chúng tôi nghe và làm theo thôi. Tôi chỉ mong con em mình có điều kiện học hành tốt hơn, xa một đoạn đường là thêm một khó khăn nhưng vì con đành vậy thôi”. Chị Đoàn Thị Hợi nói: “Tôi cũng có con học ngoài đó. Các gia đình ở đây đều khó khăn thật nhưng cũng phải sắp xếp đưa con mình đi học. Không thể để con nghỉ học được. Còn ai đó nói rằng “không thể đưa con đến trường, phải cho nó nghỉ học” thì phải xem lại trách nhiệm làm cha làm mẹ của người đó”.

Trao đổi về tình hình 63 học sinh ở điểm lẻ Dên Dên hiện nay, cô Mai Thị Ngà báo tin: “Hiện phụ huynh và học sinh điểm lẻ Dên Dên đã đồng ý chuyển ra học tại trường mới. Cụ thể có 59 em chuyển đến học tại Trường tiểu học Tân Phú, 2 em chuyển đến học tại điểm mới và Trường tiểu học Tân Lập B và 1 em chuyển về học tại thị xã Đồng Xoài”.

Như vậy, toàn bộ số học sinh tại điểm lẻ Dên Dên thuộc ấp Dên Dên, thị trấn Tân Phú, đã bắt đầu bước vào năm học mới 2016-2017. Ở ngôi trường mới với đủ cơ sở vật chất, đủ phương tiện dạy học hiện đại, chắc chắn các em sẽ có thành tích học tập cao hơn. Điều này cho thấy không có chuyện học sinh ấp Dên Dên “có nguy cơ thất học”.

Tác giả bài viết: Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 1.7 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết với ZaLo
Công báo thuộc UBNN Tỉnh
Tra cứu thủ tục hành chính
Lịch công tác của UBNN huyện
Quản lí văn bản
Kế hoạch sử dụng đất
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập100
  • Hôm nay11,570
  • Tháng hiện tại242,380
  • Tổng lượt truy cập16,249,116
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây