Lễ công nhận 162 cây di sản tại rừng Mã Đà

Chủ nhật - 10/12/2023 07:18 725 0
Sáng ngày 09/12, UBND Huyện Đồng Phú phối hợp với Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, Tập đoàn Trường Tươi, Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ B58 và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ Công nhận 162 cây di sản Việt Nam và Đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba tại tiểu khu 379 rừng Mã Đà, xã Tân Hòa.
 
Buổi lễ được chuẩn bị chu đáo, công phu
“Bình Phước một khúc ca xanh”, ca khúc mở đầu chương trình nghệ thuật chào mừng buổi lễ
   Dự lễ có các đồng chí là lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Trung ương; hơn 80 đồng chí tướng lĩnh lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân Việt Nam; lãnh đạo Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Về phía lãnh đạo tỉnh Bình Phước có phó bí thư Tỉnh uỷ, chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền; Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh; Uỷ viên Ban thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ, chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Lê Thị Xuân Trang và đại diện các sở ban ngành, các hội, hiệp hội trên địa bàn tỉnh. Về phía huyện Đồng Phú có Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ Nguyễn Quốc Dũng; Phó bí thư Huyện uỷ, chủ tịch UBND huyện Nguyễn Anh Tuấn cùng các đồng chí uỷ viên Ban thường vụ Huyện uỷ, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, UBND cac xã, thị trấn.
 
 
 
Các đại biểu về dự lễ
   Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền khẳng định: “Quần thể 162 cây cổ thụ tại tiểu khu 379, huyện Đồng Phú khi được công nhận là quần thể cây di sản của Việt Nam không những tôn thêm giá trị lịch sử, văn hoá vốn có mà còn mang ý nghĩa quan trọng trong việc bảo tồn đa dạng sinh học và góp phần bảo vệ cảnh quan môi trường khu vực rừng Mã Đà, đóng góp vào công tác bảo tồn và bảo vệ quần thể Cây Di sản chung của cả nước, cũng như công tác quản lý bảo vệ rừng”.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền phát biểu tại buổi lễ
Tại buổi lễ, Tiến sĩ, nhà văn Trần Văn Miều, Phó Chủ tịch Hội Thiên nhiên và Bảo vệ môi trường Việt Nam đã chia sẻ về hành trình hơn 14 năm nghiên cứu, đánh giá và xét duyệt hồ sơ công nhận cây di sản Việt Nam cho 162 cây cổ thụ tại tiểu khu 379, rừng Mã Đà. Đồng thời, ông cũng nhận định đây là quần thể những cây di sản lớn nhất và nhiều loài nhất Việt Nam hiện nay.

Tiến sĩ, nhà văn Trần Văn Miều, Phó Chủ tịch Hội Thiên nhiên và Bảo vệ môi trường Việt Nam chia sẻ vè hành trình nghiên cứu cây di sản
   Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cho biết, tính độc đáo, đặc sắc, độc nhất của quần thể những Cây di sản Việt Nam tại rừng Mã Đà, Tiểu khu 379 là rừng cây duy nhất trong cả nước có 15 loài cây; tuổi cây cổ thụ trong rừng cao, gồm 117 cây trên 500 tuổi, trong đó có 18 cây trên 900 tuổi, 7 cây trên 1.000 tuổi. Đặc biệt, cây kơ nia “tổ” khoảng 1.230 tuổi.
   Trong số 162 cây cổ thụ được công nhận cây di sản đợt này có 9 cây Bằng lăng, 4 cây bình linh, 4 cây chiêu liêu, 1 cây gõ mật, 2 cây tung, 1 cây chôm chôm, 1 cây hoàng linh,1 cây ươi, 2 cây mít rừng, 1 cây dầu, 1 cây sộp, 1 cây xoan đào tía, 2 cây chò chay, 2 cây kháo và 130 cây kơ nia.
Trao bằng công nhận quần thể 162 cây di sản rừng Mã Đà
Ông Phạm Hương Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Trường Tươi thay mặt Ông Phạm Công Trường đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba
    Trong chương trình buổi lễ, thay mặt cho Chủ tịch nước, chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền đã trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba cho Ông Phạm Công Trường,  Hội viên Hội cựu chiến binh phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài với những đóng góp cho công tác gìn giữ, bảo vệ rừng và các hoạt động thiện nguyện, đền ơn đáp nghĩa. Trước đó, Bà Nguyễn Thị Hồng Tươi, vợ của ông Phạm Công Trường cũng vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba và bằng khen của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Hai vợ chồng cựu chiến binh, thương binh Phạm Công Trường và Nguyễn Thị Hồng Tươi là những người sáng lập Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ B58. Ngay từ những ngày đầu thành lập, ông bà đã tập hợp các cựu chiến binh, cựu quân nhân và con em của họ để bảo vệ nghiêm ngặt hơn 512 ha rừng tự nhiên tại tiều khu 379 rừng Mã Đà. Nhờ đó mà quần thể cây cổ thụ, trong đó có cây Kơ nia đã đi vào hồn cốt văn hóa dân tộc, được bảo vệ nghiêm ngặt, bảo tồn nguyên trạng như hiện nay.
 
 
 
Khen thưởng, vinh danh các cá nhân xuất sắc trong bảo vệ rừng
Lãnh đạo tỉnh, huyện tặng hoa các tướng lĩnh về dự lễ
   Ngoài ra, để ghi nhận những đóng góp trong công tác bảo vệ rừng của Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Phú, chính quyền và nhân dân xã Tân Hòa, Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ B58, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cũng đã tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
Ông Phạm Hương Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Trường Tươi phát biểu tại lễ
 
Các đồng chí lãnh đạo chứng kiến lễ ký kết quy chế phối hợp quản lý bảo vệ rừng giữa Hạt kiểm lâm huyện Đồng Phú với công ty cổ phần sản xuất thương mại B58
   Tại buổi lễ, Ông Phạm Hương Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Trường Tươi đã tặng Quỹ khuyến học khuyến tài tỉnh Bình Phước 1 tỷ đồng; Quỹ vì người nghèo tỉnh Bình Phước 1 tỷ đồng; Hỗ trợ người nghèo 11 huyện, thị vui xuân đón tết 1 tỷ đồng; Hỗ trợ Cựu chiến binh nghèo 11 huyện, thị vui xuân đón tết 1 tỷ đồng. Ngoài ra, Tập đoàn Trường Tươi còn hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động gồm: Quỹ nạn nhân bom mìn Việt Nam, quỹ gia đình liệt sĩ Việt Nam, quỹ gia đình liệt sĩ thành phố Hồ Chí Minh, quỹ Vừ A Dính và biển đảo quê hương, hỗ trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Bình Phước, hỗ trợ thiết bị y tế cho các bệnh viện…. với tổng kinh phí tài trợ lên đến hơn 6 tỷ đồng.
 
Chính thức tháo băng biểu tượng công nhận quần thể 162 cây di sản
 
Các đại biểu bảy tỏ niềm phấn khởi trước sự kiện 162 cây cổ thụ ở Rừng Mã Đà được công nhận cây di sản
   Với những đóng góp cho các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, Tập đoàn Trường Tươi và những lãnh đạo Tập đoàn cũng đã vinh dự nhận được bằng khen của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Doanh nghiệp Doanh nhân Cựu chiến binh Việt Nam, UBND tỉnh Bình Phước.

Tác giả bài viết: Trường Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết với ZaLo
Công báo thuộc UBNN Tỉnh
Tra cứu thủ tục hành chính
Lịch công tác của UBNN huyện
Quản lí văn bản
Kế hoạch sử dụng đất
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập68
  • Hôm nay8,420
  • Tháng hiện tại54,994
  • Tổng lượt truy cập16,507,516
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây