Cháu tôi vào lớp 1 ở Singapore

Thứ tư - 01/05/2024 09:47 147 0
Hành trang mang theo vào lớp một của cháu là giấy xác nhận đã hoàn thành khóa học ở trường mẫu giáo (preschool). Để có được giấy này cháu phải có các kỹ năng cơ bản về ngôn ngữ (tiếng Anh - tiếng phổ thông, tiếng Trung - một trong những ngoại ngữ tự chọn bắt buộc, tiếng Việt - tiếng mẹ đẻ), về toán chủ yếu là kỹ năng sử dụng bản tính (fun with abacus), và các môn nghệ thuật, thể thao…
Cô trò chào nhau mỗi buổi sáng
Cô trò chào nhau mỗi buổi sáng
    Lớp của cháu là P1T6CL (P - viết tắt của từ tiếng anh Primary School tức là trường tiểu học, 1 - là khối lớp 1, T6 - viết tắt của từ tiếng anh Teamwork 6 tức là nhóm học tập số 6, CL - viết tắt của từ tiếng anh Chinese Language tức là ngoại ngữ tự chọn là tiếng Trung). Trường học ở Singapore, nói chung đều rất rộng rãi và rất tiện nghi. Điều khiến tôi ngưỡng mộ nhất là các cơ sở giáo dục thể chất trong khuôn viên nhà trường. Đầu tiên là sân bóng đá ngoài trời, sân cỏ đúng tiêu chuẩn về kích thước, ngoài việc dạy bóng đá nó cũng được dùng để dạy cầu lông, khúc côn cầu trên cỏ … Kế đến là sân bóng rổ, bóng chuyền trong nhà đúng tiêu chuẩn … Ai cũng biết Singapore là quốc gia đất hẹp người đông nhưng đã đầu tư quỹ đất rất lớn cho xây dựng trường học là điều không phải quốc gia nào cũng làm được, nhất là đất dành cho mục đích giáo dục thể chất vốn dĩ đòi hỏi diện tích rất lớn. Nhìn chung, giáo dục thể chất ngoài việc nâng cao sức khỏe cho học sinh còn giúp các huấn luyện viên phát hiện sớm các năng khiếu thể thao để đào tạo nâng cao trong các cấp học tiếp theo.
Hoạt động thể thao ở trường
   
   
   Về chuyên môn, việc phân chia lớp theo nhóm học tập đã dạy các em kỹ năng làm việc nhóm từ rất sớm, các nhóm này luôn được điều chỉnh (dựa vào kết quả học tập) để tạo ra các nhóm có trình độ tương đương. Đây là cơ sở để sau khi kết thúc bậc tiểu học sẽ phân luồng học sinh theo ba cấp độ (dựa trên kết quả học tập từ cao xuống thấp): cấp cao (express), cấp trung bình học thuật (normal - academic) và cấp trung bình kỹ thuật (normal- technical) và được đào tạo phù hợp với trình độ ở bậc trung học để cuối cấp học này sẽ quyết định em nào sẽ được học tiếp lên đại học và em nào sẽ chuyển qua đào tạo nghề. Ngoài ra giáo dục lý thuyết luôn được quan tâm, tuy nhiên vẫn đảm bảo bổ sung phần thực hành để áp dụng lý thuyết đã học. Trong các môn học, ấn tượng nhất đối với tôi là môn ngoại ngữ tự chọn, môn này bắt đầu học từ lúc học mẫu giáo và do giáo viên chính gốc dạy nên kết quả rất tốt (cháu tôi chọn ngoại ngữ bắt buộc là tiếng Trung nên giáo viên dạy là người Hoa).
      Về tổ chức, các em bắt đầu vào học lúc 7 giờ 30 phút và kết thúc vào lúc 13 giờ 20 phút, nghỉ ra chơi từ 9 giờ đến 9 giờ 30 phút để các em ăn sáng tại canteen trong khuôn viên của nhà trường. Buổi sáng, phụ huynh đưa các em đến cổng trường và các em tự đi vào lớp dưới sự giám sát của giám thị và camera an ninh. Tan học, các em được giáo viên đưa ra khu vực chờ và trao tận tay cho từng phụ huynh. Mặc dù ở Singapore công tác đảm bảo an ninh rất tốt, nhưng việc làm này cũng rất được ngưỡng mộ, nó nói lên sự nề nếp và chỉn chu trong công tác tổ chức của nhà trường.
      Về tài chính, ngay sau khi được nhận vào trường, Chính phủ Singapore chuyển vào tài khoản của mỗi em hơn 2000 đô la Singapore (tương đương hơn 34 triệu đồng VN). Vào các dịp lễ Tết các em còn được Chính phủ cho thêm. Ngoài ra, trong suốt 6 năm học ở bậc tiểu học các em được miễn học phí và không phải nộp thêm bất kỳ khoản đóng góp nào khác. Điều này nói lên sự quan tâm rất chi tiết và thực chất của chính phủ Singapore đối với công tác giáo dục phổ thông. Và đó là lý do tôi rất hài lòng vì cháu được vào học lớp một ở Singapore. 


​​​​​​





Dưới đây là chùm ảnh về hoạt động của cháu tôi tại trường
  Cháu tự đi vào lớp mỗi buổi sáng
  Một góc trường học của cháu tại Singapore  
Các cháu chơi Khúc côn cầu trên cỏ (hockey)
 Các cháu chơi Khúc côn cầu trên cỏ (hockey) ở trường
  
Các cháu chôi bóng rổ
  Các cháu chơi bóng rổ ở trường
Lễ tốt nghiệm mẫu giáo
  Lễ tốt nghiệp mẫu giáo - Hành trang vào lớp 1
 
Các cháu tập bóng chuyền tại trường

Phụ huynh đón cháu sau ngày học tại sân thể thao của nhà trường.

Phụ huynh chờ đón cháu sau mỗi ngày học ở trường

 

Tác giả bài viết: Hà Thị Cúc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây