Để tiếp tục thực hiện hiệu quả cải cách thủ tục hành chính phải thay đổi tư duy tiếp cận

Thứ ba - 17/10/2023 05:40 396 0
Sáng 16/10, tại điểm cầu tỉnh Bình Phước, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã tham dự phiên họp thứ hai của Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ. Phiên họp do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác chủ trì.
Theo báo cáo, trong 9 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ hồ sơ được cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử của các bộ, ngành và địa phương lần lượt đạt 22,48% và 38,94%; việc chuyển hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử tại các bộ, ngành đạt 81,39%, các địa phương đạt 70,24%. Thực hiện Đề án 06, đã có 15 bộ, ngành, 63 địa phương hoàn thành kết nối hệ thống trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tổng cộng đã có 1,2 tỷ trường hợp tra cứu, 536 trường hợp đồng bộ thông tin công dân, 91,2 triệu thông tin nhân khẩu được làm sạch giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm xã hội và dân cư; 64,3 triệu hồ sơ cấp định danh điện tử, kích hoạt trên 42 triệu tài khoản. Bên cạnh đó, có 24 địa phương hoàn thành cấp tài khoản định danh điện tử.
 


Phiên họp Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác chủ trì và được kết nối với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại phiên họp, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, cho ý kiến góp phần làm rõ việc cải cách thủ tục hành chính thời gian qua và phương hướng thời gian tới.
      


 


Các đại biểu tham dự phiên họp tại điểm cầu Bình Phước

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng: Công tác cải cách thủ tục hành chính thời gian qua đã đạt được những kết quả bước đầu. Đặc biệt là xuất hiện những mô hình, cách làm của các ngành, địa phương rất sáng tạo. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu: Các bộ, ngành, địa phương, người dân và doanh nghiệp phải thay đổi tư duy tiếp cận. Bên cạnh đó phải nâng cao vai trò của người đứng đầu, tăng cường công tác phối hợp, đồng bộ về hệ thống, mỗi địa phương vẫn phải có sự chủ động, linh hoạt. Phó Thủ tướng cũng đồng ý với đề xuất việc cắt giảm những dịch vụ công không phát sinh hồ sơ trong 3 năm qua.
* Ngay sau khi kết thúc phiên họp trực tuyến của Chính phủ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã có cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh để đánh giá kết quả triển khai, thực hiện cải cách thủ tục hành chính 9 tháng đầu năm và phương hướng 3 tháng cuối năm 2023.
Theo báo cáo, thời gian qua công tác chỉ đạo, điều hành về cải cách thủ tục hành chính tại Bình Phước đã có nhiều chuyển biến tích cực. Một số nhiệm vụ trọng tâm về cải cách thủ tục hành chính như việc phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính; nhiệm vụ rà soát, đánh giá và lập phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính đã được một số cơ quan, đơn vị, địa phương làm tốt. Bước đầu đã gắn kết cải cách thủ tục hành chính với chuyển đổi số theo hướng người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần, chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp ngày một được cải thiện
Bình Phước đứng top đầu cả nước ở nhiều nội dung. Về kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia, Bình Phước hiện đã hoàn thành nhiệm vụ cung cấp thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được cung cấp dịch vụ công trực tuyến (đạt tỷ lệ 80,26%, xếp thứ 4 cả nước); đã hoàn thành việc tích hợp, kết nối thành công 1.451 dịch vụ công lên Cổng dịch vụ công quốc gia với 1.072 dịch vụ công ở mức toàn trình và 379 dịch vụ công một phần, xếp thứ 7 cả nước. Về cấp bản sao chứng thực điện tử, đến nay tỉnh đã cung cấp được 107.704 hồ sơ chứng thực điện tử, xếp thứ 2 cả nước. Về giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, kết quả giải quyết hồ sơ trực tuyến đúng hạn chiếm tỷ lệ 94,7%, xếp hạng thứ 18/63 tỉnh, thành phố. Về đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đến nay tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ đạt mức xấp xỉ 100% (cấp tỉnh là 100%, cấp huyện, cấp xã là 99,9%) và được Văn phòng Chính phủ đánh giá thực hiện tốt. Về thanh toán trực tuyến, tất cả dịch vụ công của tỉnh đã tích hợp thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đầu năm đến nay, tỉnh đã thực hiện được 58.524 giao dịch, thu về khoảng 250,7 tỷ đồng.
 
 


Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh phát biểu tại buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh đã giao trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành, địa phương gắn với lộ trình và thời gian cụ thể. Đồng thời, cũng khuyến khích các sở, ngành, địa phương có những sáng tạo hơn nữa để công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh đạt được nhiều kết quả trong thời gian tới.

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết với ZaLo
Công báo thuộc UBNN Tỉnh
Tra cứu thủ tục hành chính
Lịch công tác của UBNN huyện
Quản lí văn bản
Kế hoạch sử dụng đất
LỊCH LÀM VIỆC
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Hôm nay12,169
  • Tháng hiện tại170,758
  • Tổng lượt truy cập16,427,904
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây