Nguồn vay tín dụng ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội tạo động lực để người nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả

Thứ hai - 22/03/2021 21:35 1.984 0
Hiện nay, nông dân trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện Đồng Phú đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho năng suất, chất lượng và hiệu quả cao nhờ vay vốn tín dựng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).
Nguồn vay tín dụng ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội tạo động lực để người nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả
Trước đây gia đình ông Nguyễn Văn Ga ngụ tại ấp Đồng Bia, xã Tân Lợi có nguồn thu nhập chính từ việc cạo mủ cao su và thu hoạch hạt điều. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây do giá cả nông sản một số mặt hàng trong đó có giá mủ cao su và hạt điều giảm mạnh cùng với đó thời tiết biến đổi thất thường đã làm cho năng suất của các loại cây trồng này sụt giảm nên thu nhập của gia đình ông Ga bị ảnh hưởng nặng nề, có năm còn bị thua lỗ. Thông qua hội, đoàn thể nhận ủy thác tại xã Tân Lợi và Tổ Tiết kiệm và vay vốn ấp Đồng Bia ông được vay số tiền 50 triệu đồng từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH huyện Đồng Phú. Có vốn, ông bắt đầu chuyển đổi 2ha đất trồng cao su sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như: Vú sữa hoàng kim, Chery Braxin và Sầu riêng. Đến nay, cây Vú sữa hoàng kim đã bắt đầu cho thu hoạch, với giá thị trường hiện nay là 100.000đồng/kg, năm nay gia đình ông có nguồn thu nhập từ chuyển đổi cây trồng đạt khoảng 100 – 120 triệu đồng.
Ông Nguyễn văn Ga tâm sự “khó khăn nhất hiện nay của người nông dân là thiếu vốn sản xuất. Do vậy, nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH đã giúp ông và nhiều hộ gia đình khác an tâm đầu tư chuyển đổi sang các loại cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao vì lãi suất vay thấp, thời gian hoàn trả vốn phù hợp với người nông dân”.
Trồng các loại cây công nghiệp truyền thống như: Cao su, tiêu, điều, cà phê,… đạt hiệu quả thấp nên nhiều gia đình nông dân trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện Đồng Phú đã mạnh dạn vay vốn để chuyển đổi sang trồng một số loại cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao như: Vú sữa hoàng kim, bưởi da xanh, sầu riêng, mít Thái, bơ Booth,…
Tính đến nay, tổng dư nợ cho vay tại NHCSXH huyện Đồng Phú đạt hơn 261 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay để đầu tư vào sản xuất nông nghiệp đạt 165 tỷ đồng, chiếm 63,6% tổng dư nợ. Người nông dân vay vốn để đầu tư vào lĩnh vực trồng các loại cây ăn quả không ngừng tăng lên trong những năm gần đây và đến nay dư nợ đạt 4,5 tỷ đồng. Điều này đã giúp người nông dân có điều kiện vươn lên làm giàu từ nông nghiệp. Không những vậy, nguồn vốn tín dụng ưu đãi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp đã tạo điều kiện để các xã hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội.
Tuy nhiên, mức cho vay tối đa và thời gian cho vay ở một số chương trình tín dụng hiện nay vẫn còn thấp so với nhu cầu thực tế của người nông dân, nhất là nguồn vốn dùng để đầu tư vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Bên cạnh đó, nhu cầu vay vốn đối với chương trình tín dụng Hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm hiện nay ở khu vực nông thôn vẫn còn rất lớn nhưng nguồn vốn từ chương trình này được phân bổ cho NHCSXH huyện Đồng Phú vẫn còn rất hạn chế, mới chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu về vốn của người lao động ở khu vực nông thôn, đặc biệt sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát thì người lao động ở khu vực nông thôn cần được hỗ trợ về vốn kịp thời để duy trì việc làm, giữ vững thu nhập và ổn định cuộc sống./.
 

Nguồn tin: Ngân hàng CSXH huyện.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết với ZaLo
Công báo thuộc UBNN Tỉnh
Tra cứu thủ tục hành chính
Lịch công tác của UBNN huyện
Quản lí văn bản
Kế hoạch sử dụng đất
LỊCH LÀM VIỆC
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Hôm nay1,311
  • Tháng hiện tại51,529
  • Tổng lượt truy cập16,308,675
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây