ĐỒNG PHÚ ĐIỂM ĐẾN HẤP DẪN CHO CÁC NHÀ ĐẦU TƯ

Thứ hai - 27/11/2023 16:45 1.078 0

ĐỒNG PHÚ ĐIỂM ĐẾN HẤP DẪN CHO CÁC NHÀ ĐẦU TƯ

Nằm ở phía Nam tỉnh Bình Phước, huyện Đồng Phú có diện tích tự nhiên 93.445,11 ha, dân số 98.908 người, mật độ dân số 106 người/km2. Với vị trí chiến lược quan trọng, có quốc lộ 14, đường liên tỉnh ĐT741 đi qua. Đây là những tuyến giao thông huyết mạch nối liền Đồng Phú với các tỉnh Tây nguyên, tỉnh Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, là cơ sở để Đồng Phú cùng với huyện Chơn Thành và TP. Đồng Xoài trở thành những đầu tàu phát triển về công nghiệp, dịch vụ và thương mại của tỉnh trong những năm tới.
      
Trung tâm hành chính huyện Đồng Phú
Đồng Phú hôm nay, đang từng bước đổi thay, chuyển mình mạnh mẽ. Các ngành công nghiệp, dịch vụ và thương mại phát triển mạnh; hạ tầng kỹ thuật về giao thông, điện đã được đầu tư đồng bộ, mang tính kết nối. Đặc biệt 05 dự án đường giao thông kết nối giữa ĐT741 với đường Đồng Phú – Bình Dương qua Khu Công nghiệp và Dân cư Đồng Phú; các tuyến đường giao thông tạo liên kết vùng như: Tuyến ĐT753, ĐT753B, đường Đồng Tiến-Tân Phước-Tân Phú, đường xuyên tâm Tân Lập-Tân Hòa-Tân Lợi, đường Đồng Xoài-Tân Phú, đường kết nối phía Tây Nam khu công nghiệp Đồng Xoài…là những dự án giao thông trọng điểm, tạo động lực thu hút đầu tư và góp phần đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. 
 
Đường ĐT 741 là tuyến đường huyết mạch nối Đồng Phú với các tỉnh Tây Nguyên
Hiện nay, huyện đang tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị, tạo tam giác phát triển Đồng Xoài - Đồng Phú - Chơn Thành và ưu tiên phát triển du lịch sinh thái 2 bên bờ hồ Suối Giai, vừa cân bằng sinh thái, ổn định môi trường, vừa tạo động lực phát triển du lịch địa phương. Đồng Phú hiện có 2 KCN và 4 cụm công nghiệp, với hơn 300 công ty, doanh nghiệp đang hoạt động, tăng 181 công ty, doanh nghiệp so với giai đoạn 2010-2015. Phấn đấu đến năm 2025, tăng trên 400 công ty, doanh nghiệp. Trong đó, điểm nhấn là Khu công nghiệp và Dân cư Đồng Phú (diện tích 6.317 ha) nằm trên địa bàn các xã: Tân Lợi, Tân Hòa, và Tân Lập; cụm công nghiệp Thuận Phú, Tân Phước, Tân Tiến 1, Tân Tiến 2 và Tân Phú 1 sẽ góp phần quan trọng để đưa Đồng Phú sớm trở thành huyện Công nghiệp trước năm 2025.
Là quê hương giàu truyền thống cách mạng, trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước, huyện Đồng Phú đã được Chính phủ phong tặng danh hiệu Huyện anh hùng LLVT, di tích lịch sử Phú Riềng đỏ tại Làng Ba, xã Thuận Phú là địa chỉ đỏ, niềm tự hào của quân và dân Đồng Phú là nơi thành lập chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên ở Đông Nam bộ. Đồng Phú còn là nơi quy tụ 29 dân tộc anh em cùng sinh sống, các dân tộc có bản sắc riêng tạo nên nền văn hóa phong phú và đa dạng. Những nét văn hóa truyền thống của các dân tộc sinh sống trên địa bàn huyện vẫn đang được giữ gìn và phát huy, điển hình như: Câu lạc bộ cồng chiêng của người S’tiêng tại xã Thuận Lợi, Đồng Tâm; đàn tính, hát then của người Tày, Nùng tại Đồng Tiến, Tân Phước, Tân Hòa, CLB đờn ca tài tử  của cư dân Nam bộ tại xã Tân Phước, Tân Hưng, Đồng Tiến...
CLB hát then, đàn tính của người Tày, Nùng ấp Thuận Tân và Đội văn nghệ người S’tiêng ấp Thuận Tiến, xã Thuận Lợi tại Ngày hội Văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Đồng Phú năm 2023
Thiên nhiên ban tặng cho Đồng Phú những cảnh quan tuyệt đẹp như: Hồ suối Lam ở Thuận Phú; hồ Suối Giai và hồ Bàu Cọp với diện tích mặt nước lớn trải dài từ xã Tân Lập đến thị trấn Tân Phú, giúp điều tiết lượng nước vào mùa mưa và điều hòa nước vào mùa khô, cung cấp nước cho nhu cầu sinh hoạt của người dân. Hồ có mặt nước trong xanh, đẹp và yên bình, nơi đây có một không gian xanh tự nhiên, mang vẻ đẹp hoang sơ, bầu không khí trong lành; bao quanh lòng hồ là những vườn cây xanh mát, tươi tốt tạo nên khung cảnh thiên nhiên trữ tình, thơ mộng, với nhiều động thực vật phong phú, với đủ loại cá, chim, kết thành từng thảm. Nét đẹp tự nhiên, trải dài của lòng hồ cùng với khí hậu có nền nhiệt cao, ít gió bão, không có mùa đông lạnh là tiềm năng, lợi thế để khai thác phát triển du lịch sinh thái, trở thành điểm đến hấp dẫn trong vùng Đông Nam bộ.

Hồ Suối Giai còn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ
Thương mại, dịch vụ phát triển nhanh, các chợ truyền thống trên địa bàn đã, đang được xã hội hóa xây dựng lại khang trang như Chợ Tân Tiến, Tân Lập. Huyện hiện có 3 siêu thị, 3 hệ thống bách hóa xanh và khoảng 5.000 cửa hàng bán lẻ, lượng hàng hóa tương đối dồi dào về số lượng, phong phú về chủng loại, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Theo NQ Đảng bộ huyện, đến năm 2025, thị trấn Tân Phú phấn đấu trở thành đô thị loại IV, xã Tân Lập, Tân Tiến đạt tiêu chí đô thị loại V. Đặc biệt, thị trấn Tân Phú là trung tâm hành chính huyện Đồng Phú được quy hoạch với diện tích 3.242,50 ha, bao gồm 7 phân khu phát triển với quy mô dân số lên đến trên 30.000 người.
Là huyện trung du, miền núi, sở hữu quỹ đất rộng, chủ yếu là đất đỏ ba gian, với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, số giờ nắng trong năm cao là cơ sở để phát triển ngành nông nghiệp với quy mô lớn. Trong những năm gần đây, huyện đã thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, ưu tiên phát triển kinh tế theo mô hình hợp tác xã.
Kinh tế trang trại phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng, toàn huyện hiện có 74 trang trại, thu nhập bình quân đạt từ 700 triệu đồng đến 2 tỷ đồng/trang trại/năm. Huyện còn thực hiện tốt các chính sách về đất đai, tín dụng ưu đãi thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ. Huyện đang quy hoạch khoảng 2.785 ha để phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trong đó có 524 ha trồng cây ăn trái tại xã Tân Lập; 661 ha trồng cây ăn trái và cây dược liệu tại vùng ven hồ Suối Giai, 1.600 ha xây dựng Công viên nông nghiệp Công nghệ cao cạnh Suối Lam. Từ đó, tạo điều kiện cho nông dân ứng dụng KHKT vào sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích.
Với điều kiện tự nhiên, xã hội thuận lợi, không khí trong lành, không gian thiên nhiên tuyệt đẹp, người dân cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội đảm bảo. Đồng Phú đang trở thành nơi đáng sống, làm việc, học tập và là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư.
                             

Tác giả bài viết: Khắc Bảy

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 2.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây