“Lấy trẻ làm trung tâm”- thay đổi diện mạo Trường mầm non Đồng Tiến

Thứ năm - 30/11/2023 05:53 713 0
Nhằm hướng đến việc xây dựng môi trường giáo dục mầm non mang tính “mở”, kích thích sự chú ý, tư duy và cảm xúc của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia các hoạt động và trải nghiệm…, những năm qua Trường mầm non Đồng Tiến đã tích cực thực hiện chuyên đề giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” (gọi tắt là chuyên đề) và trở thành điển hình trong phong trào này của Ngành giáo dục Đồng Phú.
 
Những góc chơi đa dạng, được bố trí hợp lý, đảm bảo xanh, sạch đẹp
   Cũng như bao đồng nghiệp khác, mỗi giờ lên lớp của cô Lê Trà Giang, giáo viên lớp lá 3, trường mầm non Đồng Tiến lại rộn rã tiếng cười nói, vui đùa của trẻ. Để kích thích sự tò mò ham hiểu biết của học sinh, cô Giang đã dành tâm huyết và công sức tạo ra các sản phẩm đồ dùng, đồ chơi đa dạng, mang tính mở, mỗi góc chơi được thiết kết phù hợp để trẻ được thỏa sức tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, quan sát và thực hành… từ đó phát triển tư duy, nhân cách một cách hoài hòa. Cô Giang cho biết: Để phát triển toàn diện các phẩm chất, năng lực của trẻ, các hoạt động học, chơi cũng được thiết kế lại theo hướng chuyển từ giáo dục áp đặt sang tự giáo dục. Từ thiết kế bài dạy đến tổ chức các hoạt động học và chơi, giáo viên chủ yếu đóng vai trò là người hướng dẫn, tổ chức, giám sát và giúp đỡ; trẻ được thực hành, trải nghiệm để phát triển cá nhân. Những đổi mới trong tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã giúp trẻ sớm hình thành các kỹ năng cần thiết như kỹ năng tự phục vụ, tự bảo vệ, kỹ năng giao tiếp xã hội như chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi…
Mỗi giờ lên lớp của cô Giang luôn khiến trẻ hào hứng
   “Ngoài ra, đối với những trẻ lớp lá, thì giáo viên phải sáng tạo nghĩ ra các trò chơi bằng nguyên vật liệu mở, từng bước giúp trẻ làm quen chữ cái, con số, từ đó trẻ sẽ nắm vững kiến thức làm hành trang chuẩn bị bước vào lớp 1”. Cô Lê Trà Giang cho biết thêm.

 
Trẻ luôn được học bằng chơi chơi mà học
   Trường mầm non Đồng Tiến được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2 vào năm 2020. Hiện trường có 1 điểm chính và 2 điểm lẻ với tổng diện tích khuôn viên trên 10.000m2, các điểm trường đều có cổng, hàng rào, sân chơi lát gạch và bê tông cho trẻ hoạt động, cảnh quan môi trường thiết kế hài hoà, đảm bảo xanh, sạch, đẹp. Trường có 18 phòng học, 16 phòng chức năng, 2 khu phát triển vận động, 34 loại đồ chơi ngoài trời, 1 khu vườn cổ tích và khu chơi cát nước. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của trường là 54 người, trong đó có 3 cán bộ quản lý, 39 giáo viên đứng lớp, 100% cán bộ quản lý và 75% giáo viên có trình độ đại học, còn lại đều có trình độ cao đẳng. 
 
 
   Cô Nguyễn Thị Hiền, Phó hiệu trưởng Trường mầm non Đồng Tiến cho biết: Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025, từ đầu năm học, Ban giám hiệu trường đều xây dựng kế hoạch và triển khai chuyên đề đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó xác định mục tiêu phải đảm bảo an toàn về mặt tâm lý cho trẻ, trẻ thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện với bạn bè và những người xung quanh. Đồng thời chú trọng xây dựng môi trường bên ngoài, bên trong; tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, sinh hoạt các chuyên đề trọng tâm cho giáo viên; lên kế hoạch dự giờ thao giảng và hướng dẫn làm đồ dùng đồ chơi theo hướng mở.
 
Đầu năm học này, trường thiết kế thêm 2 khu vui chơi cát, nước và khu trải nghiệm
   Sau khi thực hiện chuyên đề, một điều dễ dàng nhận thấy là chất lượng giáo dục trẻ đã được nâng lên rõ rệt. Trẻ hào hứng, tích cực, chủ động tham gia các hoạt động tập thể, ngoại khóa. Nhân dân địa phương và phụ huynh tin tưởng vào chất lượng chăm sóc giáo dục tại trường, từ đó có sự ủng hộ, phối kết hợp hiệu quả trong việc thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ. Năm học 2023-2024, trường được đầu tư 156,6 triệu đồng từ nguồn ngân sách để mở rộng, làm mới một số hạng mục, khu vui chơi. Ngoài ra trường còn tích cực vận động phụ huynh, mạnh thường quân ủng hộ để mua sắm đồ dùng đồ chơi trong lớp, nâng cấp, cải tạo vườn cây của bé, sơn vẽ sân, tường rào… Nhờ đó diện mạo của trường ngày một thay đổi, chất lượng giáo dục được khẳng định và nâng cao.
 
 Có thể khẳng định, tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục hiện nay, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, đáp ứng yêu cầu cho trẻ hoạt động chơi và trải nghiệm đa dạng, tạo cho trẻ cảm nhận được “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, thêm yêu trường, mến lớp.  Đó là cơ sở để trường mầm non Đồng Tiến tiếp tục phấn đấu, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chủ đề năm học “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm” gắn với nâng cao chất lượng thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021 – 2025.

 

Tác giả bài viết: MInh Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây