Tỏa sáng chất lính giữa thời bình

Thứ ba - 30/07/2024 09:17 111 0
Anh dũng trong thời chiến, tích cực làm kinh tế trong thời bình là tinh thần của thương binh Phạm Ngọc Thanh (sinh năm 1953) ngụ ấp 2, xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú. Ông là tấm gương sáng, điển hình cho lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn mà không phế”. Trở về đời thường với những vết thương, những mảnh đạn vẫn còn găm trong cơ thể nhưng bằng nghị lực của người lính cụ Hồ, ông đã vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, vươn lên làm kinh tế, trở thành tấm gương sáng, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.
    Nếu nhìn căn nhà rộng lớn và khang trang mà chúng tôi đến thăm, không ai nghĩ rằng chủ nhân của nó là vợ chồng thương binh đã hơn 70 tuổi. Bên tách trà nóng, chúng tôi được Thương binh Phạm Ngọc Thanh kể về quãng thời gian ông tham gia kháng chiến cho đến lúc về địa phương đến nay.
     Sinh ra và lớn lên tại Quảng Ngãi trong một gia đình có truyền thống cách mạng, ông là con của mẹ Việt Nam anh hùng, vợ ông cũng là thương binh. Năm 1973, lúc cuộc chiến tranh giải phóng Miền Nam trong giai đoạn căng thẳng, khốc liệt, với tinh thần yêu nước mãnh liệt, ông quyết tâm từ giã mẹ già tham gia vào cuộc chiến tranh giải phóng Miền Nam. Năm 1973, ông nhập ngũ và được huấn luyện tại sư đoàn 372 huyện Sơn Tịnh, Tỉnh quảng Ngãi. Năm 1974 trong một trận đánh ác liệt ông bị thương và được đồng đội đưa vào điều trị tại bệnh viện huyện Sơn Tịnh. Sau thời gian được điều trị tích cực ông tiếp tục cầm súng cùng đồng đội tham gia giải phòng Miền Nam. Sau khi Miền Nam được hoàn toàn giải phóng, ông vẫn phục vụ trong quân đội, đến năm 1978 ông trở về địa phương làm kinh tế và lập gia đình. Trở về cuộc sống đời thường với một thân thể không lành lặn, là thương binh 4/4 và bị nhiễm chất độc hóa học ông phải đối mặt với những khó khăn, thách thức nhưng ông không đầu hàng số phận. Năm 1985 ông cùng gia đình vào Bình Phước lập nghiệp với 2 bàn tay trắng. Với ý nghĩ "đã thắng được quân thù thì cũng phải chiến thắng đói nghèo", ông cùng vợ luôn trăn trở suy nghĩ tìm hướng phát triển kinh tế. Nhờ chịu khó và năng động, sáng tạo của hai vợ chồng, kinh tế gia đình ông ngày càng được cải thiện. Để phát triển kinh tế gia đình tế đạt hiệu quả cao, ông đã đi tìm hiểu, đồng thời tự nghiên cứu, tiếp cận khoa học kỹ thuật mới, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng vật nuôi cho phù hợp với thổ nhưỡng để đạt năng suất cao. Thời gian đầu tuy có khó khăn, thậm chí có lúc không còn tiền vốn, nhưng ông Thanh vẫn không nản lòng mà từ bỏ. Giờ đây qua thời gian vừa làm, vừa tích góp, vợ chồng ông xây dựng được cơ ngơi khang trang với 3 ha trồng cao su, điều, 2 ha trồng sầu riêng cho thu nhập trung bình mỗi năm khoảng 1 tỷ đồng.

Thương binh Phạm Ngọc Thanh (bên phải) trao đổi với cán bộ xã về kỹ thuật chăm sóc cây sầu riêng
 
    Thương binh Phạm Ngọc Thanh cho biết: "Nỗ lực vượt khó vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng hay là giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn mình là nghĩa vụ, trách nhiệm của người lính Cụ Hồ trong thời bình. Vì vậy, tôi luôn nỗ lực vượt khó để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập để cải thiện cuộc sống gia đình. Cuộc sống gia đình mình có khá giả thì mới có điều kiện để giúp đỡ người khác được.
     Không chỉ gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế, vợ chồng ông còn nhiệt tình, tâm huyết trong các hoạt động tại địa phương. Ông tham gia Hội CCB xã và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua như "CCB sản xuất, kinh doanh giỏi”, "CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” để giúp đỡ hội viên, nhất là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn thiếu vốn sản xuất. Bên cạnh đó, ông cùng gia đình tích cực tham gia ủng hộ các hoạt động từ thiện, nhân đạo, có nhiều đóng góp cho chính sách an sinh xã hội và phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương . Tiêu biểu như ủng hộ quỹ phòng chống covid-19 của xã 30 triệu đồng; ủng xây nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ xã 22 triệu đồng...
       Ông Nguyễn Văn Thành- Chủ tịch hội Cựu chiến binh xã Đồng Tâm cho biết: "Thương binh Phạm Ngọc Thanh luôn phát huy tinh thần "thương binh tàn nhưng không phế”. Dù mất đi một phần sức khỏe do chiến tranh, song ông và gia đình luôn đi đầu, gương mẫu trong mọi hoạt động của Hội CCB xã, đặc biệt là gương điển hình trong phát triển kinh tế địa phương, được nhân dân và đồng đội yêu quý, noi theo”.
       Trên địa bàn huyện Đồng Phú còn rất nhiều những tấm gương thương binh tiêu biểu trên các lĩnh vực. Họ là đại diện cho một thế hệ anh hùng, những người đã hy sinh xương máu, xả thân vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Khi cầm súng chiến đấu họ luôn anh dũng, kiên trung. Khi về với đời thường họ cũng vượt qua tất cả những trở ngại để đóng góp những điều tốt đẹp cho xã hội. Đơn giản vì họ là những người lính của Cụ Hồ, những thương binh tàn nhưng không phế.


 

Tác giả: Minh Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết với ZaLo
Công báo thuộc UBNN Tỉnh
Tra cứu thủ tục hành chính
Lịch công tác của UBNN huyện
Quản lí văn bản
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Hôm nay773
  • Tháng hiện tại148,174
  • Tổng lượt truy cập17,309,251
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây