Đồng Phú tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật năm 2024

Thứ sáu - 17/05/2024 14:16 344 0
Ngày 17/5/2024, UBND huyện Đồng Phú tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật cho gần 200 cán bộ công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, ban, ngành huyện, lực lượng vũ trang huyện, lãnh đạo HĐND-UBND UBMTTQ các xã, thị trấn.
Toàn cảnh hội nghị
Tại hội nghị, báo cáo viên pháp luật cấp huyện đã phổ biến những nội dung mới của 03 luật: Luật căn cước năm 2023; Luật bảo vệ người tiêu dùng năm 2023; Luật phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022.
Đại diện Công an huyện phổ biến Luật Căn cước
   Theo đó, luật Căn cước được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 6 thông qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024. Trong đó có một số điểm mới như: Chính thức đổi tên thẻ căn cước công dân (CCCD) sang thẻ căn cước và bỏ thông tin quê quán, vân tay trên thẻ căn cước; người dân không phải đổi thẻ CCCD sang thẻ căn cước; cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi từ 01/7/2024 theo nhu cầu; Người dân đang sử dụng thẻ CCCD thì vẫn tiếp tục sử dụng cho đến khi hết hạn sẽ đổi sang mẫu mới.
Các đại biểu dự hội nghị
   Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 có 07 Chương, 80 Điều (tăng 29 Điều so với Luật cũ). Luật mới bổ sung thêm đối tượng áp dụng là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội; Luật cũng bổ sung, làm rõ khái niệm về một số chủ thể mới, bao gồm: người tiêu dùng, người có ảnh hưởng, người tiêu dùng dễ bị tổn thương, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng, tổ chức bán hàng đa cấp và cá nhân tham gia bán hàng đa cấp. Luật đã bổ sung đối tượng mới là cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài có liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Phong Dản, Trưởng phòng Tư pháp phổ biến Luật bảo vệ quyền lợ người tiêu dùng 2023 và Luật phòng, chống bạo lực gia đình 2022.
   Luật phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022 gồm 6 chương, 45 điều, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 12 năm 2023. Báo cáo viên đã phổ biến một số điểm mới của Luật phòng, chống bạo lực gia đình 2022 như: Phạm vi điều chỉnh; Đối tượng áp dụng; Các hành vi bạo lực gia đình; Nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình; các biện pháp phòng ngừa bạo lực gia đình; các biện pháp bảo vệ nạn nhân bị bạo lực gia đình…
Qua hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật nhằm nâng cao kiến thức về pháp luật cho cán bô, công chức, viên chức, người lao động, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL tại cơ sở.

Tác giả bài viết: Cẩm Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây