Thắp sáng ngọn lửa tri ân

Thứ năm - 25/07/2024 17:41 75 0
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Máu đào của các Liệt sĩ đã làm cho lá cờ Cách mạng thêm đỏ chói, sự hy sinh Anh dũng của các Liệt sĩ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do, nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn các Liệt sĩ”. Người nhấn mạnh: “Thương binh là những người đã hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đồng bào. Vì lợi ích của Tổ quốc, của đồng bào, mà các đồng chí chịu ốm yếu…Vì vậy, Tổ quốc và đồng bào phải biết ơn, phải giúp đỡ những người con anh dũng ấy”.
      Phát huy truyền thống quý báu của dân tộc và thấm nhuần lời dạy của Bác, các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân huyện Đồng Phú trong nhiều năm qua luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác "Đền ơn đáp nghĩa", chính sách đối với người có công.

          Tiếp nối đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc
       Hiện nay, toàn huyện có 3438 đối tượng chính sách, trong đó có 475 đối tượng chính sách hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, 785 người có công với CM hưởng trợ cấp 1 lần và 185 thanh niên xung phong hưởng trợ cấp một lần, 1.737 người tham gia kháng chiến hưởng thẻ BHYT theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 256 thân nhân thờ cúng liệt sỹ.
          Cùng với những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội, huyện Đồng Phú đã triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng; tăng cường công tác quản lý, thực hiện cải cách hành chính trong việc tiếp nhận và giải quyết chế độ chính sách người có công; thực hiện tốt việc chi trả trợ cấp thường xuyên, cấp thẻ bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ làm nhà ở; thực hiện các chính sách ưu đãi giáo dục, ưu tiên đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con liệt sĩ, con thương binh, bệnh binh… Từ năm 2022 đến nay, từ nguồn ngân sách, huyện tặng hơn 3.000 phần quà cho các đối tượng chính sách với số tiền trên 1 tỷ đồng. Đề nghị giải quyết trợ cấp thờ cúng liệt sĩ cho 727 lượt thân nhân liệt sĩ với số tiền trên 1 tỷ đồng; giải quyết trợ cấp phương tiện trợ giúp dụng cụ chỉnh hình cho 33 lượt thương binh, người có công trị giá gần 112 triệu đồng; điều dưỡng tại gia đình cho 285 lượt đối tượng có công với số tiền trên 310 triệu đồng. Hỗ trợ kinh phí sửa chữa 02 nhà ở cho người có công già yếu với tổng số tiền 80 triệu đồng.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Hằng và lãnh đạo huyện Đồng Phú tặng quà bệnh binh Trịnh Xuân Tuyến
 
    Ông Đoàn Văn Thanh- Trưởng phòng LĐ-TB XH huyện Đồng Phú cho biết: Các hoạt động quan tâm chăm lo gia đình chính sách, người có công được huyện xem là nhiệm vụ hàng đầu. Các hoạt động này được triển khai từ huyện xuống các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn và đã nhận được sự đồng tình, tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân. Qua đó, thể hiện trách nhiệm, tình cảm, sự tri ân của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với người có công với cách mạng. Đồng thời, tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và các tầng lớp Nhân dân đối với công tác chăm lo cho thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng.
           Mãi ghi nhớ công ơn
       Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn huyện ngày càng lan tỏa sâu rộng, trở thành nét đẹp văn hóa. Nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân đã có những việc làm thiết thực, ý nghĩa thể hiện sự biết ơn đối với người có công như hỗ trợ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, chăm sóc, nhận phụng dưỡng những thương, bệnh binh nặng, cha, mẹ liệt sĩ neo đơn; tổ chức dâng hương, thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, cho các gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn…
 
Khám, cấp phát thuốc miễn phí người có công và người dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Đồng Tâm
 
     Ngoài thực hiện phong trào Đền ơn đáp nghĩa huyện thường xuyên quan tâm đến công tác chăm sóc, tu bổ nhà bia ghi danh liệt sĩ và các công trình ghi công trên địa bàn. Tiêu biểu như công trình Nhà bia ghi danh liệt sĩ Cục Hậu cần miền B2 ở xã Tân Phước được xây dựng vào năm 2020 với tổng kinh phí 4,2 tỷ đồng, trong đó 3,1 tỷ đồng trích từ nguồn pháp lệnh ưu đãi người có công của Trung ương, ngân sách huyện hỗ trợ 874 triệu đồng, còn lại là xã hội hóa. Hay như Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ xã Thuận Lợi được xây dựng trị giá gần 600 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. UBND xã Đồng Tâm thực hiện vận động xã hội hóa xây dựng Nhà bia liệt sĩ xã với số tiền 1,2 tỷ đồng… Việc tôn tạo, xây dựng các công trình tưởng niệm không chỉ thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” mà đây còn là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ mai sau.
        Xương máu nhiều thế hệ cha anh đã đổ xuống để tạc nên dáng hình đất nước hôm nay. Sự hi sinh quên mình đó sẽ là những tượng đài bất tử trong mỗi người dân Việt Nam. Bởi vậy, cấp ủy, chính quyền cần đẩy mạnh giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, để hiểu, biết ơn và trân trọng những hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng và cùng tiếp tục thắp sáng ngọn lửa tri ân, viết tiếp những trang sử vẻ vang cho dân tộc.



 

Tác giả: Minh Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết với ZaLo
Công báo thuộc UBNN Tỉnh
Tra cứu thủ tục hành chính
Lịch công tác của UBNN huyện
Quản lí văn bản
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập22
  • Hôm nay1,211
  • Tháng hiện tại96,663
  • Tổng lượt truy cập17,257,740
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây