Đẩy mạnh công tác cấp nước sạch nông thôn

Thứ ba - 10/10/2023 17:55 199 0
Bộ Nông nhiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm, đẩy mạnh công tác cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới.
Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các chỉ tiêu về nước sạch thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao, huyện nông thôn mới đảm bảo chất lượng, hiệu quả, góp phần hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, Bộ đề nghị các địa phương quan tâm bố trí, lồng ghép các nguồn vốn được giao từ ngân sách trung ương của các chương trình, dự án có liên quan, vốn ngân sách địa phương các cấp (tỉnh, huyện, xã), cũng như huy động các nguồn vốn hợp pháp theo quy định để hỗ trợ xây dựng, mở rộng, nâng cấp các công trình cấp nước nông thôn, duy trì, bảo dưỡng các công trình đã có. Trong đó, cần có giải pháp ưu tiên đối với các xã, huyện chưa đạt các chỉ tiêu về nước sạch để phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới.

Các địa phương xem xét lại các quy định về giá nước sạch nông thôn hiện nay trên địa bàn để điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn; tăng cường công tác giám sát, đánh giá chất lượng nước sạch nông thôn; bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương để thực hiện Bộ chỉ số giám sát - đánh giá trong xét, công nhận huyện, xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Tích cực triển khai các nội dung về nước sạch trong Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 925/QĐ-TTg ngày 02/8/2023). Trong đó, cần chủ động rà soát các mô hình cấp nước, trữ nước hiệu quả trên địa bàn để có giải pháp hoàn thiện và nhân rộng; có giải pháp cấp nước tại các vùng đặc thù, khan hiếm và khó khăn về nguồn nước; xây dựng các mô hình thí điểm về trữ nước cộng đồng.

Xây dựng dự thảo quy định và hướng dẫn thực hiện Chỉ tiêu tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung theo dự thảo sửa đổi Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (hiện đã trình Thủ tướng Chính phủ) để có thể áp dụng ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Khẩn trương xây dựng và ban hành Quy chuẩn địa phương về chất lượng nước sử dụng cho mục đích sinh hoạt theo quy định tại Thông tư số 41/2018/TT-BYT ngày 14/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế về ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy định kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt (đối với các địa phương chưa ban hành).

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Cục Thuỷ lợi chủ trì, phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới trung ương và các cơ quan có liên quan tiếp tục hướng dẫn các địa phương thực hiện./.
FILE ĐÍNH KÈM
Tập tin : document-88.pdf

Nguồn tin: Công thông tin điện

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết với ZaLo
Công báo thuộc UBNN Tỉnh
Tra cứu thủ tục hành chính
Lịch công tác của UBNN huyện
Quản lí văn bản
Kế hoạch sử dụng đất
LỊCH LÀM VIỆC
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Hôm nay16,664
  • Tháng hiện tại175,253
  • Tổng lượt truy cập16,432,399
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây