Tân Tiến khơi sức dân xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Chủ nhật - 10/12/2023 17:02 610 0

Tân Tiến khơi sức dân xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Bác Hồ đã từng nói “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Vì vậy muốn xây dựng NTM thành công, bên cạnh vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương, thì việc phát huy nội lực, sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân là rất quan trọng.
 
98% các tuyến đường tổ ở xã Tân Tiến đều được bê tông hóa
Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”… Năm 2016, xã Tân Tiến được công nhận là xã đạt chuẩn NTM và đến năm 2020 đạt xã NTM nâng cao. Để giữ vững và nâng cao chất tiêu chí xã Nông thôn mới nâng cao, Tân Tiến đã và đang tập trung chỉ đạo xây dựng điểm mô hình “Khu dân cư NTM kiểu mẫu” tại các khu dân cư.
Năm 2015,  Thái Dũng là ấp đầu tiên được chọn xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu. Ông Lê Văn Huế, trưởng ấp cho biết: Đây là vinh dự nhưng cũng là trọng trách lớn của cán bộ và nhân dân. Cùng với việc tổ chức hội nghị thảo luận bộ tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu và xây dựng phương án thực hiện, Chi bộ, Ban ấp và các đoàn thể chú trọng công tác tuyên truyền, phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay xây dựng. Sau khi rà soát, đánh giá thực trạng, Chi bộ, ban ấp quyết định tuyên truyền, vận động người dân cùng với Nhà nước đóng góp kinh phí để xây dựng các tuyến đường bê tông xi măng là việc làm trước tiên. Chi bộ, Ban ấp đã phát huy vai trò của người có uy tín, những nhân tố điển hình tại các tổ để vận động nhân dân hiến đất, cây trồng, đóng góp kinh phí, công sức… để xây dựng khu dân cư. Vì vậy, việc xây dựng đường giao thông, nhà văn hoá, công trình công cộng … đều diễn ra khá thuận lợi, ông Lê Văn Huân, Tổ trưởng an ninh tổ 40A là người tiên phong đi đầu. Ông cho biết: Trước mắt, bản thân và gia đình mình phải gương mẫu để bà con noi gương. Sau đó là phải đến tận nhà, gặp gỡ trực tiếp từng gia đình để vận động.
Năm 2015, ấp Thái Dũng xây dựng thành công 2 tuyến đường bê tông xi măng với chiều dài hơn 600m. Từ đó đến nay, mỗi năm người dân trong ấp đều đóng góp kinh phí xây dựng từ 1 đến 2 tuyến đường, với tổng chiều dài hơn  5.000 m đường bê tông xi măng, trên 5.000 m đường cấp phối sỏi đỏ, người dân đóng góp trên 1,4 tỷ đồng. Năm 2020, ấp được công nhận là Khu dân cư kiểu mẫu. Những năm gần đây, dịch covid 19 diễn biến phức tạp nhưng Chi bộ, Ban ấp vẫn chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân nâng chất các tiêu chí đã đạt được, 100% các trục đường thôn, liên thôn, đường ngõ, xóm đều được bê tông hóa, trồng hoa, cây xanh bóng mát, làm vệ sinh sạch sẽ.
Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên liên tục, có điểm bắt đầu và không có điểm kết thúc, Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới xã Tân Tiến đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các hộ gia đình chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng và giữ vững xã NTM nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu. Bên cạnh phát triển kinh tế, công tác đảm bảo cảnh quan môi trường được quan tâm. Việc phát triển các mô hình nông nghiệp sạch, thực hiện đề án Phân loại và xử lý rác thải có hiệu quả. Rác thải được người dân phân loại tại nguồn và xử lý đúng cách, nước thải sinh hoạt được xử lý phù hợp. Bà Mai Thị Huê, Tổ 45, ấp Thái Dũng cho biết: Hàng ngày, rác thải của gia đình tôi thu gom thành 4 loại: Các loại rác cứng, loại rác có thể bán phế liệu, rác khó phân hủy và loại rau, củ, quả… mỗi loại bỏ riêng một bịch để trước nhà. Sáng sớm, đội thu gom rác đưa đi, sạch sẽ lắm.
Các tuyến đường đều được vệ sinh sạch sẽ
          Trong những năm qua, nhân dân xã Tân Tiến đã chung tay xây dựng hơn 98% đường bê tông xi măng, hệ thống đèn đường chiếu sáng; 6/6 nhà văn hóa ấp được xây mới có khuôn viên rộng rãi, đảm bảo cho người dân có nơi giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; lắp đặt hơn 100 camera an ninh, vận động người dân hiến gần 134 triệu cây trồng các loại trị giá  5,240 tỷ đồng, hiến 20,3 ha đất trị giá 105 tỷ đồng, người dân đóng góp làm 2.546m đường bê tông xi măng với tổng trị giá hơn 867 triệu đồng... người dân đã nâng cao ý thức vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây xanh tại các tuyến đường tổ, xây dựng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả. Phong trào văn hóa văn nghệ, TDTT phát triển, công tác an sinh xã hội được quan tâm, tình hình an ninh chính trị - TTATXH ổn định, đời sống người dân ngày càng được nâng lên. Phó chủ tịch UBND xã Tân Tiến Dương Mạnh Kiền cho biết: Đến nay, Tân Tiến đã xây dựng thành công 2 khu dân cư kiểu mẫu là ấp Thái Dũng và ấp Chợ. Năm 2023, Đảng ủy, UBND xã đang chỉ đạo xây dựng ấp Minh Tân đạt khu dân cư kiểu mẫu và mỗi năm tiếp theo chúng tôi sẽ  xây dựng một khu dân cư kiểu mẫu. Để xây dựng thành công các khu dân cư kiểu mẫu chúng tôi có nhiều giải pháp. Thứ nhất, phải huy động, tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia. Thứ 2 huy động các nguồn vốn, nhân lực từ nhân dân cũng như các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn. Cuối cùng là chúng tôi giao nhiệm vụ cho tất cả hội, đoàn viên xã và thành viên, phân công cụ thể từng nhiệm vụ giúp cho các ấp hoàn thành các chỉ tiêu đạt khu dân cư kiểu mẫu.
Một góc xã Tân Tiến
Có thể thấy, phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu trên địa bàn xã Tân Tiến đã đạt nhiều kết quả khả quan, phong trào đã tạo điều kiện cho người dân phát huy vai trò của mình, tạo động lực cho người dân tham gia, bởi lợi ích thiết thực mang lại. Với những nỗ lực cố gắng, Tân Tiến sẽ tiếp tục xây dựng thành công mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu theo lộ trình đã đề ra.

Tác giả bài viết: Khắc Bảy

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 2.6 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết với ZaLo
Công báo thuộc UBNN Tỉnh
Tra cứu thủ tục hành chính
Lịch công tác của UBNN huyện
Quản lí văn bản
Kế hoạch sử dụng đất
LỊCH LÀM VIỆC
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập49
  • Hôm nay14,335
  • Tháng hiện tại172,924
  • Tổng lượt truy cập16,430,070
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây