Tín dụng chính sách - Điểm tựa cho nhiều gia đình thoát nghèo bền vững

Thứ hai - 21/11/2022 09:47 1.379 0
Phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với giảm nghèo bền vững và giải quyết việc làm là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, được xem là mục tiêu xuyên suốt trong quá trình đưa đất nước phát triển sánh ngang với các cường quốc năm châu. Tại Bình Phước nói chung và tại huyện Đồng Phú nói riêng, hoạt động tín dụng chính sách theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác đã và đang có sự phát triển vững mạnh, ngày càng đóng vai trò quan trọng, chuyển tải kịp thời nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội tới các đối tượng thụ hưởng, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị, phát triển kinh tế của huyện nhà.
Tín dụng chính sách - Điểm tựa cho nhiều gia đình thoát nghèo bền vững
 

Cùng chính quyền vượt qua khó khăn
Những năm đầu mới đi vào hoạt động (năm 2004), Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Đồng Phú chỉ có 3 chương trình tín dụng được ủy thác, với tổng dư nợ trên 15 tỷ đồng thì đến nay NHCSXH huyện cùng với 4 tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác đang thực hiện quản lý và cho vay 13 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ hơn 294 tỷ đồng (tăng gần 20 lần so với khi mới thành lập). Toàn huyện hiện có hơn 90 cán bộ hội, đoàn thể từ cấp huyện đến cấp xã tham gia vào hoạt động ủy thác cho vay, với 183 Tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động trên tất cả các ấp, khu phố thuộc 11 xã, thị trấn theo dõi và quản lý với 6.842 hộ vay.
Trong những năm gần đây rất nhiều hộ gia đình đặc biệt là những hộ người đồng bào dân tộc thiểu số đã vươn lên thoát nghèo bền vững nhờ nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH. Điển hình như các hộ đồng bào dân tộc thiểu số sống định cạnh tại ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi họ đã được chính quyền địa phương hỗ trợ đất ở, đất sản xuất để ổn định cuộc sống, đồng thời được hội, đoàn thể, Tổ Tiết kiệm và vay vốn tại ấp Thạch Màng hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn tín dụng ưu đãi tại NHCSXH huyện Đồng Phú để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh nên đến nay hầu hết những hộ đồng bào sinh sống tại đây đều đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống nhờ thu nhập tăng lên từ những mảng vườn họ dày công vun trồng. Không những vậy chất lượng cuộc sống của những hộ nơi đây cũng đã được nâng lên nhờ nguồn vốn vay từ chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường. Một số hộ có cuộc sống khá giả như: hộ Điểu Lành, hộ Điểu Mi, hộ Điểu Châu, hộ Thị Bé…
Ngoài ra còn rất nhiều hộ trên địa bàn huyện nhờ nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã gây dựng cho mình những mô hình làm ăn hiệu quả mang lại thu nhập cao và góp phần giài quyết việc làm cho lao động dôi dư tại địa phương.
Nhiều kết quả nổi bật
Tính từ khi thành lập đến tháng 11/2022, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Đồng Phú đã thực hiện giải ngân tổng số tiền 999,5 tỷ đồng, trong đó giải ngân nguồn vốn hộ nghèo – hộ cận nghèo – hộ mới thoát nghèo đạt 405,5 tỷ đồng. Riêng trong năm 2022 tổng nguồn vốn giải ngân đạt 85,4 tỷ đồng. Tổng dư nợ đạt trên 296 tỷ đồng, tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,05%/tổng dư nợ
Đánh giá về hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách mang lại, lãnh đạo NHCSXH huyện Đồng Phú cho biết: Nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã góp phần tích cực trong giảm nghèo, giải quyết việc làm, góp phần hạn chế tình trạng học sinh sinh viên không phải bỏ học do nguyên nhân gia đình gặp khó khăn về tài chính; nhiều hộ gia đình xây dựng được các công trình nước sạch và vệ sinh; nhiều hộ nghèo có nhà ở ổn định, khang trang hơn, góp phần đáng kể trong việc thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, giảm tỷ lệ thất nghiệp, hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định và phát triển kinh tế tại địa phương. Qua 20 năm triển khai tín dụng chính sách xã hội theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ đã giúp hơn 60 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, giúp gần 19 nghìn hộ đã vượt qua ngưỡng nghèo; giải quyết cho hơn 4 nghìn lao động có việc làm; giúp hơn 5 nghìn HSSV được vay vốn đi học, gần 30 nghìn công trình nước sạch và vệ sinh được xây mới, cải tạo sữa chữa đạt tiêu chuẩn quy định; giúp hơn 207 hộ nghèo vay vốn để xây nhà ở và xây mới, cải tạo sửa chữa nhà để ở.
Trong năm 2022, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã giúp 2.184 hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng chính sách khác có vốn để sản xuất kinh doanh vươn lên phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Trong đó: 552 hộ nghèo – cận nghèo – mới thoát nghèo được tiếp cận với nguồn vốn vay; giúp 120 HSSV có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tốt hơn để theo học đại học, cao đẳng và học nghề; tạo điều kiện cho 437 lao động có việc làm tăng thêm thu nhập; 2.208 công trình nước sạch và vệ sinh được xây dựng mới, cải tạo nâng cấp nhờ nguồn vốn tín dụng từ NHCSXH huyện.
Nhằm duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới tập thể cán bộ NHCSXH huyện cùng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và hội, đoàn thể nhận ủy thác để tiếp tục thực hiện rà soát và cho vay những đối tượng có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn, quyết tâm không để bất cứ hộ gia đình nào có nhu cầu nhưng không được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng chính sách. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn tín dụng chính sách, giảm thiểu rủi ro gây nguy cơ thất thoát nguồn vốn của nhà nước.
Tác giả: Danh Tuấn – NHCSXH huyện
 

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết với ZaLo
Công báo thuộc UBNN Tỉnh
Tra cứu thủ tục hành chính
Lịch công tác của UBNN huyện
Quản lí văn bản
Kế hoạch sử dụng đất
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập35
  • Hôm nay5,221
  • Tháng hiện tại229,403
  • Tổng lượt truy cập16,236,139
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây