Thực hiện các nhiệm vụ cấp bách tăng cường phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn tỉnh

Thứ ba - 10/10/2023 17:42 299 0
UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 3508/UBND-NC ngày 05/10/2023 về triển khai thực hiện các nhiệm vụ cấp bách tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 217/KH-UBND ngày 26/8/2020 của UBND tỉnh về triển khai, thực hiện Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC; Công văn số 2771/UBND-NC ngày 18/8/2021 về việc xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC năm 2001 có hiệu lực...

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện các quy định pháp luật về PCCC; xác định trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nếu thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát PCCC và CNCH theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn được giao quản lý, đặc biệt là để xảy ra tình trạng cơ sở không đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC, có nguy cơ cháy, nổ cao nhưng vẫn tồn tại, hoạt động và để xảy ra các vụ cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng. Phối hợp với lực lượng Công an trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn về PCCC và CNCH; phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH. Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc quyền quản lý gương mẫu chấp hành quy định về PCCC; vận động mỗi hộ gia đình, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy xách tay, đồng thời vận động người thân tự trang bị phương tiện chữa cháy, CNCH tại gia đình như bình chữa cháy xách tay, búa, kìm...

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh phối hợp với các sở, ngành, cơ quan có liên quan tổ chức tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC tại các chung cư; nhà ở nhiều căn hộ; cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao; nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao. Đẩy mạnh công tác kiểm tra PCCC và CNCH các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trong các khu dân cư, cơ sở tập trung đông người, khu công nghiệp, khu kinh tế và các cơ sở có nguy cơ xảy ra cháy sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về PCCC và CNCH.

Cùng với đó, chỉ đạo lực lượng Công an cấp huyện tham mưu chính quyền địa phương cùng cấp hướng dẫn cho tất cả các chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao phải tổ chức diễn tập PCCC, tại buổi diễn tập tất cả các hộ gia đình sinh sống bên trong phải có ít nhất 01 người tham gia, hoàn thành trước ngày 31/12/2023. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH bằng nhiều biện pháp, hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực, hiệu quả. Tiếp tục nghiên cứu nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả về PCCC và CNCH tại các khu dân cư.

Sở Xây dựng siết chặt việc cấp phép xây dựng đối với các tổ chức theo thẩm quyền. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thẩm định, cấp phép xây dựng cũng như việc thực hiện trách nhiệm quản lý, kiểm tra việc tổ chức thi công xây dựng của chủ đầu tư đối với các công trình đã được cấp phép, tránh tình trạng xây dựng không phép, sai phép (thực hiện thường xuyên). Nghiên cứu, rà soát các quy định của pháp luật về lĩnh vực xây dựng, các quy chuẩn, tiêu chuẩn PCCC và quy định quản lý đối với các loại hình công trình khi xây dựng được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng nhưng trong quá trình xây dựng và sử dụng tự ý chuyển đổi công năng làm nhà ở nhiều căn hộ hoặc kết hợp để ở với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cho thuê trọ để đề xuất Bộ Xây dựng sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện.

Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các cơ quan, đơn vị báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng thoát nạn, cứu người, cứu tài sản tại các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, nhà ở của hộ gia đình, nhà ở của hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là loại hình chung cư, cơ sở kinh doanh nhà trọ có mật độ người ở cao.

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tổng kiểm tra, rà soát an toàn PCCC tại các chung cư; nhà ở nhiều căn hộ; cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao; nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao. Kịp thời phát hiện, hướng dẫn và kiến nghị khắc phục triệt để các tồn tại, thiếu sót về PCCC và CNCH. Trường hợp phát hiện vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về PCCC và CNCH thì kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy định về an toàn PCCC đối với hộ gia đình riêng lẻ và nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 42/2021/QĐ-UBND ngày 22/10/2021 của UBND tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và UBND cấp xã thực hiện nghiêm trách nhiệm về PCCC và xử lý trách nhiệm (đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu cơ sở, trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã trong công tác quản lý nhà nước về PCCC) nếu để xảy ra cháy gây hậu quả nghiêm trọng. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến cáo người dân về công tác PCCC và CNCH, đặc biệt là việc sử dụng hệ thống điện, bố trí vật dụng, hàng hóa, mở lối thoát nạn thứ 2, trang bị bình chữa cháy./.

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết với ZaLo
Công báo thuộc UBNN Tỉnh
Tra cứu thủ tục hành chính
Lịch công tác của UBNN huyện
Quản lí văn bản
Kế hoạch sử dụng đất
LỊCH LÀM VIỆC
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập50
  • Hôm nay9,217
  • Tháng hiện tại185,151
  • Tổng lượt truy cập16,442,297
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây