Phát huy vai trò của MTTQ trong xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 14/08/2024 15:22 77 0
Với vai trò tập hợp, vận động quần chúng nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, thời gian qua, Ủy ban MTTQ huyện Đồng Phú đã tích cực phối hợp với các đơn vị thành viên vận động  người dân thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).
   Đến xã Đồng Tiến, chúng tôi ngỡ ngàng trước thành quả của công cuộc xây dựng NTM của chính quyền và nhân dân nơi đây. Những trục đường dẫn vào các khu dân cư đã được đổ bê tông phẳng phiu, hai bên đường là các tuyến đường hoa khoe sắc; những ngôi nhà xây kiên cố, bề thế xen giữa những vườn cao su, điều, vườn trái cây do chính người dân tôn tạo. Những năm qua, MTTQ xã đã phối hợp vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp đối ứng được trên 1,3 tỷ đồng xây dựng 77 tuyến đường với tổng chiều dài là 100,4km; huy động 940 ngày công lao động để tu sửa, làm mới trên 25 km đường giao thông nông thôn; kéo 20,9 km đường điện thắp sáng phục vụ nhân dân, xây dựng 15 cổng chào, 39 tuyến đường hoa…
 
Bàn giao 4 căn nhà "Đại đoàn kết" cho hộ nghèo tại xã Đồng Tiến
 
    Ông Trần Văn Hoàng, ấp 4, xã Đồng Tiến phấn khởi: Mấy năm trở lại đây, Đồng Tiến đổi thay rõ rệt. Chứng kiến quê mình đổi mới từng ngày, chúng tôi mừng lắm.
    Với phương châm "lấy sức dân để lo cho dân", người dân vừa là chủ thể vừa là người hưởng lợi trong xây dựng NTM, MTTQ huyện Đồng Phú đã chọn tập trung hình thức tuyên truyền, vận động nhất là nêu gương sáng, xây dựng mô hình hay để nhân rộng trong toàn dân. Theo đó, MTTQ từ huyện đến cơ sở đã vận động Nhân dân tích cực thực hiện các mô hình hiệu quả như: Mô hình Camera An ninh; mô hình “sáng, xanh, sạch, đẹp”, thắp sáng đường quê; mô hình xây dựng ấp, khu phố văn minh; mô hình thực hiện Chỉ thị số 05… Trong đó, phải kể đến các mô hình như: Lắp đặt 12 camera từ ấp Cầu Rạt đến ngã ba Sao Bọng và khu vực UBND xã Tân Phước; lắp đặt 12 mắt camera tại các tuyến đường trên địa bàn xã Thuận Phú; Camera an ninh tại khu vực cầu Bà Mụ, thị trấn Tân Phú; Camera an ninh ngã ba cây xăng Khánh Bình ấp Thái Dũng, xã Tân Tiến đi xã Tân Hòa. Mô hình thắp sáng đường quê tổng chiều dài 3,1km với 85 bóng đèn tại xã Tân Hòa; xã Thuận Phú vận động được 11 tuyến đường thắp sáng đường quê với tổng chiều dài 5,5km, tổng số tiền huy động 152 triệu đồng; mô hình trồng rau sạch tại KDC ấp 1, ấp Cầu Hai xã Đồng Tiến; mô hình góc chợ phiên - thực phẩm tin cậy ấp Phước Tâm, xã Tân Phước… Từ năm 2011 đến nay, toàn huyện đã vận động Nhân dân trên địa bàn giúp nhau được 131.754 cây giống; 23.109 con giống; cho mượn, vay không lấy lãi 15,8 tỷ đồng; bán thiếu phân bón, thuốc trừ sâu hơn 16,9 tỷ đồng… cho 6.086 hộ với tổng giá trị thành tiền hơn 40 tỷ đồng. Vận động nhân dân hỗ trợ 16.701 ngày công lao động sửa chữa, làm mới 367 km đường giao thông nông thôn, nạo vét 5,5 km đường mương thoát nước, sửa chữa, làm 244 cầu cống các loại; vận động xây dựng 596 căn nhà, với tổng số tiền gần 30 tỷ đồng cho các hộ nghèo, hộ gia đình khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện.
 
MTTQ xã Đồng Tiến bàn giao công trình Khu vui chơi thiếu nhi, khu tập luyện thể dục thể thao cho khu dân cư ấp 4 quản lý và sử dụng
 
     Ông Nguyễn Hữu Hùng- Chủ tịch UBMTTQ huyện Đồng Phú cho biết: Thành công lớn nhất của Chương trình MTQG xây dựng NTM là đã làm thay đổi nhận thức của cán bộ và nhân dân trong huyện, trong đó, vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên được đánh giá là có hiệu quả rõ nét. Vai trò chủ thể của người dân được phát huy, khơi dậy tiềm năng sức mạnh của cộng đồng dân cư trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Người dân đã chủ động tham gia đóng góp ngày công, tiền của làm công trình công cộng; mỗi địa phương đều có cách làm sáng tạo phù hợp với điều kiện của mình; sự vào cuộc quyết liệt, sát sao của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, nhất là cán bộ thôn, ấp đã tạo sự chuyển biến lớn cho Chương trình xây dựng NTM. Do đó, chỉ trong 5 năm (2019 – 2024) Nhân dân đã hiến hơn 50 ha đất, vật kiến trúc…trị giá trên 100 tỷ đồng và đóng góp xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn nối các tuyến đường huyết mạch, sửa nhà văn hóa…trị giá hơn 20 tỷ đồng.
     Sự nỗ lực, sáng tạo trong hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên đã góp phần quan trọng vào kết quả xây dựng NTM ở Đồng Phú. Đến nay, toàn huyện có có 10/10 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó có 3 xã đạt NTM nâng cao và 28 ấp đạt khu dân cư nông thôn kiểu mẫu, huyện hoàn thành 9/9 tiêu chí của huyện NTM.
     Có thể thấy, nhờ thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác xã hội hóa và phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ mặt trận cơ sở mà mọi việc trong xây dựng NTM được thực hiện đúng với tinh thần "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Mọi hoạt động trong xây dựng NTM đều do nhân dân làm chủ và trực tiếp tham gia, chính vì thế đã phát huy tính dân chủ cũng như sự tin tưởng tuyệt đối của người dân. Đó cũng là nền tảng, tiền đề quan trọng để MTTQ huyện và các tổ chức thành viên tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.




 

Tác giả: Minh Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết với ZaLo
Công báo thuộc UBNN Tỉnh
Tra cứu thủ tục hành chính
Lịch công tác của UBNN huyện
Quản lí văn bản
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập42
  • Hôm nay474
  • Tháng hiện tại147,875
  • Tổng lượt truy cập17,308,952
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây