Ông Dương Minh Thanh-Người có uy tín tiêu biểu

Thứ ba - 27/02/2024 09:22 184 0
  Đến ấp 5, xã Tân Hưng, mọi người đều biết đến ông Dương Minh Thanh (SN 1954), người dân tộc Tày là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Trải qua nhiều cương vị, như: Trưởng ấp, cán bộ mặt trận, Phó chủ tịch UBND xã,… với uy tín của mình, ông tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chung tay xây dựng Nông thôn mới, nếp sống văn minh tại khu dân cư.
 
Ông Dương Minh Thanh chuẩn bị mâm cơm để cúng thần linh tại lễ hội Lồng tồng
          Sinh ra trong gia đình thuần nông ở huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng, năm 1990, hai vợ chồng ông cùng 3 người con vào ấp 5, xã Tân Hưng lập nghiệp. Với bản tính cần cù, chịu khó, vợ chồng ông tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế để cải thiện cuộc sống. Với uy tín của mình, năm 1991, ông được bầu làm trưởng ấp 5. Lúc đó, ấp 5 chỉ có 30 hộ dân chủ yếu là người Tày, Nùng di cư từ miền núi phía bắc vào lập nghiệp, cơ sở hạ tầng thấp kém, đời sống còn nhiều khó khăn. Ông đã vận động nhân dân tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, ông cho biết: Người có uy tín thì phải có trách nhiệm, kiên trì tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ví dụ, nhà nước mở đường đi qua thì vận động người dân hiến đất, cây trồng, … phân tích cho họ có con đường đi qua thì đời sống, kinh tế của bà con sẽ được nâng lên, đi lại dễ dàng hơn, con cái được học hành tốt hơn, … thì bà con sẽ nghe theo.
Ấp 5, xã Tân Hưng hiện có 200 hộ dân, 742 nhân khẩu, trong đó có 107  hộ là đồng bào dân tộc thiểu số với 459 nhân khẩu. Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng với sự nỗ lực lao động sản xuất, phát triển kinh tế nên đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Nhận thức rõ việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng là rất cần thiết, có ý nghĩa quan trọng góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, xóa bỏ hủ tục lạc hậu. Ông biết thêm: Văn hóa truyền thống của người Tày, Nùng rất phong phú. Bây giờ nhà nước quan tâm nên bà con phải giữ gìn, bảo tồn những phong tục văn hóa tốt đẹp, như: hết then, hát lượn, hát giao duyên, rồi lễ hội Lồng tồng, tung còn, lày cỏ, …  nhưng những hủ tục lạc hậu phải bỏ, như: ma chay thường để lâu, vừa mất vệ sinh vừa tốn kém. Đối với cưới hỏi thì không nên thách thức, vì cuộc sống hạnh phúc hay không là do 2 cháu quyết định. Hai bên nên thỏa thuận, đoàn kết với nhau mong sao con cái làm ăn sau này nó có hạnh phúc là tốt đẹp cả hai.
Vì vậy, người Tày, Nùng ấp 5 vẫn còn giữ gìn nét đẹp văn hóa của dân tộc mình. Vào dịp lễ tết, các hạt nhân văn nghệ, thể thao trong ấp tham gia hát then, đàn tính, trò chơi ném còn, lày cỏ, tổ chức lễ hội lồng tồng,…  Ông còn “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để gặp gỡ, nắm tâm tư, nguyện vọng, tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thiểu số xây dựng nếp sống văn minh, không nghe theo kẻ xấu, một lòng theo Đảng, nhà nước. Bằng uy tín của mình, ông sẵn sàng chia sẻ với bà con những gì mình biết, mình hiểu. Qua những lời lẽ tuyên truyền khéo léo, có khi chỉ là cuộc trò chuyện thân tình về cuộc sống hàng ngày nhưng ông đã kết hợp tuyên truyền pháp luật cho đồng bào, vận động người dân tham gia các phong trào, cuộc vận động tại khu dân cư. Chị Dương Thanh Quý, một người dân ấp 5, cho biết: Trước đây, tôi ít tham gia các phong trào văn hóa thể thao nhưng được ông Dương Minh Thanh động viên nên tôi cũng tập bắn nỏ, đẩy gậy, đi cà kheo … Đặc biệt, tôi đã đạt nhiều giải cao môn bắn nỏ tại Liên hoan văn hóa, thể thao các dân tộc thiểu số cấp tỉnh và huyện.
 
Ông Dương Minh Thanh (bên phải) trao giải thưởng theo nghi thức truyền thống cho cặp Nam nữ đầu tiên ném quả còn xuyên thủng hồng tâm tại lễ hội Lồng tồng tại ấp 5, xã Tân Hưng
Trước đây, nhiều người dân trong ấp không được học hành, ông vận động những người biết chữ dạy cho người không biết chữ, gia đình ông còn hiến 5 sào đất để xây dựng trường học cho con em đi học cái chữ. Khi Tân Hưng xây dựng Nông thôn mới, ông tích cực vận động người dân đóng góp kinh phí lắp đặt đèn đường chiếu sáng, camera an ninh, thành lập mô hình hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, vận động nhân dân vệ sinh môi trường, phát quang các tuyến đường giao thông nông thôn, ... ấp 5 hiện không có hộ nghèo. Năm 2022, ấp đạt khu dân cư kiểu mẫu. Ông Lục Mạnh Cường, Trưởng ấp 5, cho biết: Ông Dương Minh Thanh là người gương mẫu, vận động người dân giữ gìn các truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Tày, Nùng như các trò chơi : lày cỏ, hát then, đàn tính … xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong ma chay, cưới hỏi. Là một người có uy tín nên ông luôn có sự tác động và đóng góp rất lớn trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
          Đến ấp 5, xã Tân Hưng hôm nay chứng kiến sự đổi thay nhanh chóng của một làng quê, những tuyến đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, hủ tục lạc hậu dần được xóa bỏ, đời sống văn hóa ngày càng nâng cao, là có sự đóng góp không nhỏ của ông Dương Minh Thanh. Ông được UBND tỉnh, huyện, xã… tặng nhiều Bằng khen, giấy khen là người có uy tín tiêu biểu và có thành tích tốt trong công tác xây dựng đời sống văn hóa, vận động xây dựng nông thôn mới và nhiều phong trào, cuộc vận động khác tại địa phương. Đặc biệt, trong tháng 12/2023, ông được Trưởng Ban dân tộc tỉnh Bình Phước tặng giấy khen là điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021-2023.

Không chỉ dân vận khéo, ông Dương Minh Thanh cón tích cực loa động sản xuất, phát triển kinh tế
          Có thể khẳng định rằng, những người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc thiểu số như ông Dương Minh Thanh đã phát huy vai trò, vị thế của mình, họ là trung tâm đoàn kết, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, là điểm tựa tinh thần cho đồng bào các dân tộc vươn lên xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc.              

Tác giả bài viết: Khắc Bảy

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây